B2B là từ rút gọn của thuật ngữ Business To Business – hình thức buôn bán TMĐT trong số đó thanh toán giao dịch diễn ra trực tiếp giữa những công ty với nhau. thanh toán giao dịch của những công ty với nhau thường được xuất phát từ những giao tiếp điện tử, trong đó có giao tiếp qua các sàn thanh toán điện tử. Hãy cùng mình tìm hiểu về mô hình này thông qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Business to business là gì?
B2B là từ rút gọn của thuật ngữ Business To Business – hình thức buôn bán TMĐT trong số đó thanh toán giao dịch diễn ra trực tiếp giữa những công ty với nhau. thanh toán giao dịch của những công ty với nhau thường được xuất phát từ những giao tiếp điện tử, trong đó có giao tiếp qua các sàn thanh toán điện tử.
Về phương thức giao dịch thanh toán, mô hình thanh toán Business to business tiếp tục là giải pháp lựa chọn chiếm ưu thế khi doanh nghiệp thực hiện xây dựng Website thương mại điện tử. Trong khi tỷ lệ Trang Web có đối tượng mục tiêu mục tiêu là khách hàng không chuyển đổi qua 2 năm, thì tỷ lệ Web hướng tới đối tác doanh nghiệp là tổ chức hoặc công ty đã tăng từ 76,4% năm 2006 lên đến 84,8% năm 2007. Hướng đi của công ty Việt Nam cũng thực sự phù hợp với xu hướng chung của toàn cầu, lấy phương thức giao dịch Business to business thực hiện động lực tăng trưởng cho thương mại điện tử và qua đấy nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty.

Đặc điểm của thị trường Business to business
Các đặc điểm chính của mô hình kinh doanh B2B:
Ít người mua hơn so sánh với tổng số người tiêu dùng
Đơn đặt mua có quy mô lớn hơn
Mối liên kết của người mua và người bán là lâu dài
Đơn giản chọn ra phân khúc quý khách hàng tiềm năng
Nhiều người tham dự vào đưa ra quyết định mua hàng
Phương pháp mua hàng chuyên môn, dựa trên nội dung và ra quyết định hợp lý
Tập trung vào giá cả
Tiết kiệm khoản chi
Phương diện khác của đặc điểm thương trường B2B là nhu cầu kinh doanh là nhu cầu xuất phát. trong thực tế, nhu cầu trên thị trường B2B khởi đầu từ nhu cầu về hàng hóa tiêu dùng trên thương trường B2C.
Chẳng hạn, nếu như nhu cầu của khách hàng đối với máy tính giảm, nhu cầu đối với bộ chip ở giai đoạn đầu của chuỗi cung ứng cũng sẽ tăng theo.

Xem thêm:
Vai trò của Business to business trong hoạt động buôn bán
Một điểm riêng biệt của mô hình Business to business là các công ty luôn có một quy trình mua hàng riêng biệt. Giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà đem lại nhiều hiệu quả hơn, tăng cơ hội hợp tác giữa nhiều công ty khác nhau. đó là nguyên do tại sao quý khách hàng mua hàng bị ảnh hưởng bởi nhân tố cảm xúc. Còn các công ty thì chú trọng đến nhân tố logic.
Vì vậy, khi người tiêu dùng của bạn là công ty. Thì bạn cần đánh vào tính logic của sản phẩm thay vì yếu tố cảm xúc. bằng việc chú ý vào đặc điểm, chức năng của sản phẩm. Bạn phải cần biết rõ bộ phận thu mua có các ai và họ đóng nhiệm vụ nào trong quá trình thu mua của doanh nghiệp quý khách hàng.
Xem thêm: Hướng dẫn làm thủ tục đăng ký điện kinh doanh mới nhất
4 mô hình Business to business thịnh hành hiện nay
Mô hình Business to business thiên về bên bán
Đây là loại hình thường gặp ở đất nước ta. Một công ty sẽ làm chủ một trang TMĐT và mang lại những dịch vụ, sản phẩm, sản phẩm cho bên thứ ba như doanh nghiệp bán nhỏ lẻ, sản xuất hoặc khách hàng. Vì thế mô hình này cung cấp các hàng hóa với số lượng từ vừa đến lớn.
Mô hình Business to business thiên về bên mua
Mô hình này thì ít gặp hơn do đa số công ty ở đất nước ta đều có nhu cầu bán sản phẩm của bản thân mình cho đối tác. Nhưng mô hình này lại hoạt động khá mạnh ở nước ngoài. các cơ quan giao thương sẽ đóng vai trò chính trong việc nhập những hàng hóa, sản phẩm từ bên sản xuất. Sau đó những nơi bán khác sẽ truy cập vào Trang Web để báo giá cũng như phân phối hàng hóa.
Mô hình Business to business trung gian
Mô hình này sẽ đóng nhiệm vụ là cầu nối giữa bên mua và bên bán. Thông qua một sàn giao dịch thương mại điện tử. bạn sẽ thấy mô hình này rất nhiều người biết đến ở Việt Nam. Với các cái tên như Tiki, Lazada, Adayroi, Sendo v.v..
Theo đó, hình thức hoạt động chung sẽ là công ty nào có nhu cầu bán. Thì sẽ gửi hàng hóa, dịch vụ lên kênh trung gian này để quảng bá và phân phối. các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua. Sẽ xem và đặt hàng dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân theo quy định trên kênh trung gian.
Xem thêm: Tổng hợp 7 mô hình kinh doanh nhỏ mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp
Mô hình Business to business dạng dịch vụ thương mại cộng tác
Mô hình này cũng tương tự như B2B trung gian. Nhưng mang tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của tương đối nhiều doanh nghiệp hơn. Nó hay được hiển thị dưới dạng các sàn thanh toán điện tử như:
- Chợ điện tử (e-markets)
- Chợ trên internet (e-marketplaces)
- Sàn thanh toán internet (internet exchanges)
- Sàn thanh toán dịch vụ thương mại (trading exchanges)
- Cộng đồng thương Mại (trading communities)
- v.v..
