• Trang Chủ
  • Doanh Nghiệp 4.0
  • Luật Doanh Nghiệp
  • Tên Công Ty
  • Thành Lập Công Ty
  • Blog
No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Doanh Nghiệp 4.0
  • Luật Doanh Nghiệp
  • Tên Công Ty
  • Thành Lập Công Ty
  • Blog
No Result
View All Result
No Result
View All Result
Home Doanh Nghiệp 4.0

Business to business là gì? Ưu nhược điểm của mô hình kinh doanh này

ATPby ATP
29/05/2022
in Doanh Nghiệp 4.0
0
Business to business là gì? Ưu nhược điểm của mô hình kinh doanh này

B2B là từ rút gọn của thuật ngữ Business To Business – hình thức buôn bán TMĐT trong số đó thanh toán giao dịch diễn ra trực tiếp giữa những công ty với nhau. thanh toán giao dịch của những công ty với nhau thường được xuất phát từ những giao tiếp điện tử, trong đó có giao tiếp qua các sàn thanh toán điện tử. Hãy cùng mình tìm hiểu về mô hình này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Mục lục

  • Business to business là gì?
  • Đặc điểm của thị trường Business to business
  • Vai trò của Business to business trong hoạt động buôn bán
  • 4 mô hình Business to business thịnh hành hiện nay
    • Mô hình Business to business thiên về bên bán
    • Mô hình Business to business  thiên về bên mua
    • Mô hình Business to business trung gian
    • Mô hình Business to business  dạng dịch vụ thương mại cộng tác
  • Tạm kết

Business to business là gì?

B2B là từ rút gọn của thuật ngữ Business To Business – hình thức buôn bán TMĐT trong số đó thanh toán giao dịch diễn ra trực tiếp giữa những công ty với nhau. thanh toán giao dịch của những công ty với nhau thường được xuất phát từ những giao tiếp điện tử, trong đó có giao tiếp qua các sàn thanh toán điện tử.

Về phương thức giao dịch thanh toán, mô hình thanh toán Business to business tiếp tục là giải pháp lựa chọn chiếm ưu thế khi doanh nghiệp thực hiện xây dựng Website thương mại điện tử. Trong khi tỷ lệ Trang Web có đối tượng mục tiêu mục tiêu là khách hàng không chuyển đổi qua 2 năm, thì tỷ lệ Web hướng tới đối tác doanh nghiệp là tổ chức hoặc công ty đã tăng từ 76,4% năm 2006 lên đến 84,8% năm 2007. Hướng đi của công ty Việt Nam cũng thực sự phù hợp với xu hướng chung của toàn cầu, lấy phương thức giao dịch Business to business thực hiện động lực tăng trưởng cho thương mại điện tử và qua đấy nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty.

b2b
Business to business là gì? (Nguồn: Internet)

Đặc điểm của thị trường Business to business

Các đặc điểm chính của mô hình kinh doanh B2B:

  • Ít người mua hơn so sánh với tổng số người tiêu dùng

  • Đơn đặt mua có quy mô lớn hơn

  • Mối liên kết của người mua và người bán là lâu dài

  • Đơn giản chọn ra phân khúc quý khách hàng tiềm năng

  • Nhiều người tham dự vào đưa ra quyết định mua hàng

  • Phương pháp mua hàng chuyên môn, dựa trên nội dung và ra quyết định hợp lý

  • Tập trung vào giá cả

  • Tiết kiệm khoản chi

Phương diện khác của đặc điểm thương trường B2B là nhu cầu kinh doanh là nhu cầu xuất phát. trong thực tế, nhu cầu trên thị trường B2B khởi đầu từ nhu cầu về hàng hóa tiêu dùng trên thương trường B2C.

Chẳng hạn, nếu như nhu cầu của khách hàng đối với máy tính giảm, nhu cầu đối với bộ chip ở giai đoạn đầu của chuỗi cung ứng cũng sẽ tăng theo.

b2b
Đặc điểm của thị trường Business to business (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Vai trò của Business to business trong hoạt động buôn bán

Một điểm riêng biệt của mô hình Business to business là các công ty luôn có một quy trình mua hàng riêng biệt. Giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà đem lại nhiều hiệu quả hơn, tăng cơ hội hợp tác giữa nhiều công ty khác nhau. đó là nguyên do tại sao quý khách hàng mua hàng bị ảnh hưởng bởi nhân tố cảm xúc. Còn các công ty thì chú trọng đến nhân tố logic.

Vì vậy, khi người tiêu dùng của bạn là công ty. Thì bạn cần đánh vào tính logic của sản phẩm thay vì yếu tố cảm xúc. bằng việc chú ý vào đặc điểm, chức năng của sản phẩm. Bạn phải cần biết rõ bộ phận thu mua có các ai và họ đóng nhiệm vụ nào trong quá trình thu mua của doanh nghiệp quý khách hàng.

Xem thêm: Hướng dẫn làm thủ tục đăng ký điện kinh doanh mới nhất

4 mô hình Business to business thịnh hành hiện nay

Mô hình Business to business thiên về bên bán

Đây là loại hình thường gặp ở đất nước ta. Một công ty sẽ làm chủ một trang TMĐT và mang lại những dịch vụ, sản phẩm, sản phẩm cho bên thứ ba như doanh nghiệp bán nhỏ lẻ, sản xuất hoặc khách hàng. Vì thế mô hình này cung cấp các hàng hóa với số lượng từ vừa đến lớn.

Mô hình Business to business  thiên về bên mua

Mô hình này thì ít gặp hơn do đa số công ty ở đất nước ta đều có nhu cầu bán sản phẩm của bản thân mình cho đối tác. Nhưng mô hình này lại hoạt động khá mạnh ở nước ngoài. các cơ quan giao thương sẽ đóng vai trò chính trong việc nhập những hàng hóa, sản phẩm từ bên sản xuất. Sau đó những nơi bán khác sẽ truy cập vào Trang Web để báo giá cũng như phân phối hàng hóa.

Mô hình Business to business trung gian

Mô hình này sẽ đóng nhiệm vụ là cầu nối giữa bên mua và bên bán. Thông qua một sàn giao dịch thương mại điện tử. bạn sẽ thấy mô hình này rất nhiều người biết đến ở Việt Nam. Với các cái tên như Tiki, Lazada, Adayroi, Sendo v.v..

Theo đó, hình thức hoạt động chung sẽ là công ty nào có nhu cầu bán. Thì sẽ gửi hàng hóa, dịch vụ lên kênh trung gian này để quảng bá và phân phối. các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua. Sẽ xem và đặt hàng dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân theo quy định trên kênh trung gian.

Xem thêm: Tổng hợp 7 mô hình kinh doanh nhỏ mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp

Mô hình Business to business  dạng dịch vụ thương mại cộng tác

Mô hình này cũng tương tự như B2B trung gian. Nhưng mang tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của tương đối nhiều doanh nghiệp hơn. Nó hay được hiển thị dưới dạng các sàn thanh toán điện tử như:

  • Chợ điện tử (e-markets)
  • Chợ trên internet (e-marketplaces)
  • Sàn thanh toán internet (internet exchanges)
  • Sàn thanh toán dịch vụ thương mại (trading exchanges)
  • Cộng đồng thương Mại (trading communities)
  • v.v..
B2b Business To Business Concept With Icons Stock Illustration - Download Image Now - iStock
Mô hình Business to business  dạng dịch vụ thương mại cộng tác (Nguồn: Internet)

Tạm kết

Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về Business to business. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!

Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung

Nguồn tham khảo: (pos365.vn, letweb.net,…)

Tags: Business to business
Previous Post

Thiết kế website thiết bị điện uy tín, chuyên nghiệp chuẩn seo

Next Post

Business to consumer là gì? Ưu điểm của mô hình kinh doanh này

Next Post
Business to consumer là gì? Ưu điểm của mô hình kinh doanh này

Business to consumer là gì? Ưu điểm của mô hình kinh doanh này

Bài Viết Mới

20196516fb21 3c3f 42ef 8e1c 8a2e12f904b4 1
Thành Lập Công Ty

Tỷ lệ chi trả cổ tức là gì? Sự khác biệt giữa tỷ lệ chi trả cổ tức và lợi tức cổ tức

03/05/2020
Một số loại hình doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay
Doanh Nghiệp 4.0

Một số loại hình doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay

04/07/2023
Giường Mạnh Tùng Có Uy Tín Không
Tin Tức - Sự Kiện

Giường‌ ‌Mạnh‌ ‌Tùng‌ ‌uy‌ ‌tín‌ ‌không?‌ ‌Những‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌cần‌ ‌lưu‌ ‌ý‌ ‌

27/07/2020
Cách nạp tiền vào sàn Binance an toàn và nhanh nhất
Tin Tức - Sự Kiện

Cách nạp tiền vào sàn Binance an toàn và nhanh nhất

31/12/2021

Tên Công Ty

Tencongty.com.vn share về tên công ty đẹp, hay và ý nghĩa nhất Việt Nam. Gợi ý những tên công ty đẹp để bạn tham khảo ý tưởng đặt tên công ty hay và ý nghĩa nhất cho riêng mình.

Danh mục

  • Blog
  • Chưa được phân loại
  • Doanh Nghiệp 4.0
  • Doanh thu
  • Luật Doanh Nghiệp
  • Tên Công Ty
  • Thành Lập Công Ty
  • Tin Tức – Sự Kiện

Bài Viết Mới

  • Mutosi dẫn đầu xu hướng với 5 dòng máy lọc nước nóng lạnh hiện đại
  • Các yếu tố quyết định thành công của một trung tâm giáo dục
  • Gói hỗ trợ vay vốn cho doanh nghiệp mới thành lập từ MB
No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Doanh Nghiệp 4.0
  • Luật Doanh Nghiệp
  • Tên Công Ty
  • Thành Lập Công Ty
  • Blog

© 2025 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.