Chung quanh chúng ta có những câu chuyện khởi nghiệp thành công của những người thành công. Nếu như bạn là người trẻ đang nung nấu phát minh khởi nghiệp. Thì hãy thử nghiên cứu về những con người đầy kinh nghiệm đi trước. Mặc dù đã tồn tại trên thế giới khá lâu mặc dù vậy trong hai năm mới đây. Khởi nghiệp mới được biết tới và lan truyền rộng rãi tại Việt Nam. Chúng ta đã được nghe nhiều về những phát minh khởi nghiệp cũng như những câu chuyện khởi nghiệp đang hiện hữu chung quanh chúng ta. Liệu ở đất nước ta có những câu chuyện khởi nghiệp thành công nào đang truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ hiện nay?
Xem thêm: MỘT SỐ LƯU Ý VỀ KẾ TOÁN DÀNH CHO GIÁM ĐỐC KHỞI NGHIỆP
Mục lục
Ba Câu chuyện khởi nghiệp nổi tiếng toàn cầu
“Dốc hết trái tim”, thuyền trưởng Starbucks chinh phục toàn cầu
Howard Schultz – chủ sở hữu chuỗi cà phê lớn nhất thế giới Starbucks. Được xuất thân trong một gia đình nghèo khó tại khu bình dân. Ông đã chọn từ bỏ một công việc lương cao để thực hiện những công việc cho Starbucks.
Dù thời điểm đó, đây chỉ là một công ty nhỏ chưa có danh tiếng. Howard Schultz thực hiện những công việc tại Starbucks dưới vai trò là giám đốc bán lẻ & tiếp thị. Nhiệm vụ quan trọng của ông là làm thế nào tăng trưởng thị trường cho Starbucks.
Đến năm 1987, Howard Schultz đã mua lại Starbucks và biến thành CEO chính thức cho hãng cà phê này. Ông xây dựng hoàn cảnh làm việc chăm chú vào nhân viên. Đối xử với nhân sự như người nhà. Cách thức quản lý này tạo được một môi trường thực hiện những công việc gắn kết & chung niềm đam mê kinh doanh.
Những câu chuyện khởi nghiệp thành công này đã được lan truyền khắp toàn cầu. Đi kèm với sự xuất hiện của 1.300 cửa hàng & 25.000 nhân viên trên toàn toàn cầu.
Hai bàn tay trắng tạo nên đế chế hơn 7 tỷ USD của ông hoàng thời trang Mỹ
Khi nhắc đến những câu chuyện khởi nghiệp thành công về thời trang. Bất cứ ai trong làng thời trang đều sẽ nhớ ngay đến cái tên Ralph Lauren – Người sáng lập ra thương hiệu thời trang Polo.
Sinh ra trong một gia đình Do Thái đông con. Ông Ralph Lauren lớn lên với một mong ước tìm ra con đường thoát khỏi cảnh nghèo khó như hiện nay.
Sau thời gian tập luyện trong quân đội, ông trở về New York để làm thư ký cho Brooks Brother -Một trong những hãng thời trang nam lâu đời tại Mỹ ở thời điểm đó.
Ông làm việc trong hoàn cảnh này. Vì được tiếp xúc với những người dùng thượng lưu tự truyền cảm hứng cho bản thân phát triển một thương hiệu thời trang cao cấp của riêng mình.
Đến năm 1967, ông thực hiện những công việc cho cửa hàng Beau Brummel Neck wear. Đây cũng là nơi ông tạo ra những chiếc cà vạt đầu tiên mang tên ông. Cho dù xu hướng thiết kế ngày đó thiên về những tone màu cơ bản như trắng đen.
Nhưng ông đã táo bạo khi đã thiết kế ra những chiếc cà vạt bản rộng nhiều sắc màu. Và cố gắng bán những chiếc cà vạt này cho Blooming Dales. Họ đồng ý mua với điều kiện gạch tên ông ra khỏi sản phẩm. Lauren đương nhiên không chấp nhận và khi những chiếc cà vạt mang tên Lauren được bán chạy ở các địa chỉ cửa hàng đối thủ. Thì Blooming Dales đã đồng ý bán cà vạt dưới tên ông.
Những chiếc cà vạt trước tiên thu về cho Lauren 50.000 đô la Mỹ đầu tiên. Câu chuyện khởi nghiệp thành công của ông bắt đầu từ đây.
Khái niệm của Ralph Lauren về thiết kế thời trang cũng vô cùng độc đáo. Ông coi thiết kế thời trang như làm một bộ phim. Hình dung ra những thước phim & truyền đạt nội dung ý tưởng vào những bộ sưu tập. Để đội ngũ thiết kế chỉnh sửa feedback & cho ra đời những bộ trang phục.
Toàn bộ lối nghĩ suy, tư duy trí tuệ sáng tạo và sự kiên trì của ông đã giúp ông khởi nghiệp thành công. Làm nên một thương hiệu thời trang nổi tiếng bậc nhất nước Mỹ.
Tinh thần không gì là không thể đưa công ty Việt vươn ra thế giới
Công ty Việt trước nay không được coi trọng. Cũng có khá ít công ty có thể những câu chuyện khởi nghiệp thành công bán hàng. Tăng trưởng trong một thời gian khá dài như Tân Hiệp Phát. Tân Hiệp Phát đã khởi nghiệp từ thời kỳ hậu chiến tranh.
Nên thật sự đã gặp rất là nhiều khó khăn ở thời bao cấp. Sau nhiều năm tăng trưởng thì Tân Hiệp Phát được một tổ chức ngoại quốc để ý. Đề xuất mua lại với số tiền 2.5 tỷ $ vào năm 2012. Con số đó thật sự chẳng phải là một con số nhỏ. Nhưng mà Tân Hiệp Phát đã từ chối lời đề xuất này.
Cuộc đàm phán giữa hai công ty đã được bật mí với những kinh nghiệm thực tế trong bán hàng Cách để một doanh nghiệp Việt Nam có thể vươn mình ra cạnh tranh.
Với thị trường toàn cầu đã được viết lại trong cuốn “Competing with Giant” – dịch tạm là “Vượt qua những gã khổng lồ”.
Để có thể startup kinh doanh từ hai bàn tay trắng và vươn mình tăng trưởng thành một trong những công ty hàng đầu tại đất nước ta. Tân Hiệp Phát đã trải qua những thời kỳ khó khăn vô cùng. Đặc biệt trong những năm suy thoái kinh tế.
Lột trình tăng trưởng của doanh nghiệp sẽ bao gồm ba giai đoạn từ 10 năm xây dựng nội lực trong đơn vị tạo tiền đề vững chãi. 5 năm vươn lên vị trí doanh nghiệp số một nước ta. 10 năm vươn mình ra thị trường toàn cầu với hướng phát triển đa ngành.
Xem thêm: KPI là gì? Ý nghĩa của chỉ số này đối với sự phát triển của doanh nghiệp
Những câu chuyện khởi nghiệp thành công tại Việt Nam
”Thiếu gia họ Đặng” & câu chuyện khởi nghiệp 5 triệu đồng
Khi 18 tuổi, thiếu gia Đặng Hồng Anh. Đã tự mở một cửa hàng bánh canh với số vốn ban đầu vỏn vẹn 5 triệu đồng. Tự mình thực hiện công việc của cả ông chủ & nhân sự. Như bưng bê đồ ăn cho khách. Những tưởng sinh ra trong một gia đình giàu có thì chỉ hưởng thụ. Tuy nhiên “Thiếu gia họ Đặng” Đặng Hồng Anh.
Con trai ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công. Đã kể lại câu chuyện khởi nghiệp 5 triệu đồng bằng việc bán bánh canh, cây kiểng, sắt thép. Ông Đặng Hồng Anh sinh ngày 10/3/1980. Trưởng thành trong thời điểm sự nghiệp bán hàng rực rỡ của ông Đặng Văn Thành được biết đến. Là một trong những triệu phú ngân hàng hàng đầu đất nước ta (1996-2011). Một công ty gia đình về mía đường, đấy là Tập đoàn Thành Thành Công.
Thời điểm cuối năm 2017, Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group) của gia đình ông Đặng Văn Thành đã nâng phần trăm sở hữu tại Sacomreal lên 36%. Ngày 29.3 vừa qua, công ty Cổ phần Địa ốc TP. Hồ Chí Minh Thương Tín (Sacomreal) đã chính thức đổi tên thành TTC Land.
Năm 2018, TTC Land dự kiến sẽ tung ra thị trường gần 3.000 căn hộ. Doanh thu mang về dự kiến khoảng 2.000 tỷ VNĐ. Lợi nhuận trước thuế ước đạt trên 300 tỷ VNĐ.
Đặng Lê Nguyên Vũ khởi nghiệp như thế nào?
Nếu là một công dân tại nước ta chắc bạn cũng đã hơn một lần được nghe đến những câu chuyện khởi nghiệp thành công của Đặng Lê Nguyên Vũ. Đi kèm với cái tên của ông, người ta luôn nhắc tới Trung Nguyên.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã từng bỏ học vào năm 3 đại học. Vì cảm nhận thấy không thích hợp với ngành học. Ông đã lên TP. HCM để tìm cơ hội mới để thoát nghèo. Thế nhưng khi gặp chú của ông thì ông đã được đáp ứng trở lại trường đại học. Nhưng mà trong ông, ý tưởng bán hàng vẫn luôn cháy bỏng.
Một khi tốt nghiệp đại học, Đặng Lê Nguyên Vũ đã tìm kiếm con đường kinh doanh với phát minh khởi nghiệp của riêng mình. Ông nhận ra đất nước ta là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên hình ảnh cà phê đất nước ta vẫn chưa được nhận diện 1 cách mãnh liệt trên thế giới. Vì đam mê bán hàng, ông đã tìm hiểu, học hỏi để chế biến ra các kiểu cà phê ngon nhất. Xuất khẩu ra thị trường toàn cầu.
Khi đã nung nấu phát minh khởi nghiệp bán hàng. Ông tìm kiếm đồng nghiệp để cùng mình đi tiếp những đoạn đường phía trước. Nhưng mà chẳng phải ai ai cũng sẽ thấy được tiềm năng của ý tưởng phát minh khởi nghiệp táo bạo này.
Cuối cùng, ông kiếm được 3 người đồng nghiệp cùng lớp có chung niềm yêu thích. Họ đã cùng nhau đi tìm những thương gia cà phê để năn nỉ họ truyền nghề. Và rồi tích lũy cho bản thân những kiến thức về cà phê. Sau những thời gian cố gắng, miệt mài. Cuối cùng đứa con tinh thần Trung Nguyên cũng ra đời và phát triển như ngày hôm nay.
Năm 2003, câu chuyện khởi nghiệp của Trung Nguyên được mở rộng thêm dưới hình thức nhượng quyền bán hàng. Để tăng trưởng một cách bền vững theo cách thức này thì Đặng Lê Nguyên Vũ đã nhờ đội ngũ từ New Zealand tư vấn để hoạt động bán hàng nhượng quyền 1 cách nhất quán hơn. Và sau thời gian cải thiện, cải tiến thì cửa hàng Trung Nguyên đầu tiên tại Tokyo đã được mở.
Nhắc đến cà phê, những câu chuyện khởi nghiệp thành công của Đặng Lê Nguyên Vũ cũng đã truyền cảm hứng cho không ít bạn trẻ tại thời điểm này.
Câu chuyện khởi nghiệp thành công của Bầu Đức
Sinh ra trong một gia đình nghèo đông con nên ước mơ của Bầu Đức. Hồi còn nhỏ chỉ là đủ tiền để đi học & học thật giỏi để thoát được khỏi cảnh nghèo nàn khốn khó hiện nay. Tuy vậy thực tế, ông dành thời gian của mình để học ở trường đời. Liên tục làm việc miệt mài suốt 20 năm không nghỉ chỉ vì say mê kiếm tiền.
Sau 40 năm thì tài sản hiện thời của ông là tập đoàn Hoàng Anh tỉnh Gia Lai. Với giá trị ròng lên đến vài chục ngàn tỷ việt nam đồng.
Dù vậy, ông vẫn thực hiện những công việc miệt mài ngày đêm. Vì ước muốn của ông là phát triển khát vọng của một tổ chức Việt Nam với thị trường quốc tế. Khát vọng cuối đời của Bầu Đức là ghi tên mình trong danh sách đại gia thế giới.
Tăng trưởng đến năm 2008 thì Hoàng Anh tỉnh Gia Lai chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán. Đến năm 2010 thì triển khai nhiều dự án bất động sản trên toàn quốc. Trở thành một trong những câu chuyện khởi nghiệp thành công luôn được đề cập đến.
Hành trình từ khởi nghiệp của triệu phú Phạm Nhật Vượng
Xuất thân trong một gia đình nghèo cùng 3 anh em. Phạm Nhật Vượng đã vươn mình phát triển và biến thành triệu phú. Trước tiên ở nước ta với tổng giá trị lên đến 20.000 tỷ VNĐ đất nước ta.
Tương đương với 1 tỷ đô la thời điểm đó. Những câu chuyện khởi nghiệp thành công của Phạm Nhật Vượng luôn là đề tài nóng trong ngành startup.
Từ năm 1987, với thành tích học toán xuất sắc. Ông giành được học bổng du học tại Matxcova ngành kinh tế và địa chất. Sau đó, ông khởi nghiệp với một quán ăn tại cao tốc Aminevshoe.
Nơi có nhiều người Việt sinh sống. Một thời gian sau, ông chuyển tới thành phố Kharkov với số tiền vay là 10.000 đô la Mỹ. Đến Kiev để mở một cửa hàng khác với cái tên đất nước ta Thăng Long.
Đến năm 1993 thì ông thành lập nhà máy sản xuất mỳ ăn liền. Tiếp tục vay ngân hàng một khoản vốn để mở rộng sản xuất những sản phẩm đóng gói khô. Năm 1995 thì mỳ ăn liền trở thành món ăn thông dụng ở Ukraine thời điểm đấy. Đã bán được hơn 1 triệu gói mì trong 1 năm.
Đến năm 2000, duy trì kinh doanh ở Ukraine. Phạm Nhật Vượng tiếp tục đầu tư tại nước ta ở những ngành như bất động sản. Tiếp tục mở rộng những ngành khác như thương mại điện tử, ngành hàng bán lẻ, từ thiện,…
Lời kết
Khởi nghiệp – nghe thì dễ mặc dù vậy không phải người nào cũng có gan khởi nghiệp. Vì mức độ nguy cơ của khởi nghiệp rất cao, không hề ổn định như một công việc hành chính văn phòng. Vậy nên để khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công thì người trẻ cần tìm hiểu về khởi nghiệp. Những câu chuyện khởi nghiệp thành công ở đất nước ta cũng như trên thế giới để tìm được con đường đi phù hợp với bản thân.
Kha My – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:123job, toplist, m.kiotviet.vn)