Nhãn hiệu và thương hiệu thường hay bị người nói, người viết nhầm lẫn và sử dụng một cách lẫn lộn do chưa hiểu được hết ý nghĩa của nó. Vậy thực sự nhãn hiệu và thương hiệu có sự khác nhau không? Chúng được sử dụng trong trường hợp nào? Bài viết dưới đây mình sẽ đưa ra một số tiêu chí giúp các bạn phân biệt hai khái niệm này.
Mục lục
Khái niệm thương hiệu và nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu và thương hiệu về căn bản, khái niệm nhãn hiệu và nhãn hiệu là khác nhau. ví dụ brand Unilever có các thương hiệu như Sunlight, Cif, Comfort, Omo…hay thương hiệu Pepsi có thương hiệu như Lipton Teas, Quaker Oats, 7-Up, Lay’s Potato Chips,.. brand chỉ là những vấn đề để cấu thành brand.

Brand được xem như những dấu hiệu để phân biệt mặt hàng hàng hóa này với mặt hàng hàng hóa khác của các tổ chức, cá nhân. trong khi đó thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để biết được một mặt hàng hàng hoá hay một dịch vụ nào đó của một đơn vị.
>>>Xem thêm: Điểm Danh Những Mẫu Ly Giấy Được Yêu Thích Nhất Thời Gian Qua
Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu
Thương hiệu (brands) theo khái niệm của doanh nghiệp sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): là một biểu hiện (hữu hình và vô hình) đặc biệt để biết được một mặt hàng hàng hoá hay một dịch vụ nào đấy được sản xuất hay được bổ sung bởi một cá nhân hay một tổ chức.
Nhãn hiệu (marks) theo định nghĩa tại Khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Nhãn hiệu và thương hiệu về mặt pháp lý
Ở góc độ pháp lý, dùng thuật ngữ nhãn hiệu hàng hóa là đúng như trong quy định của pháp luật nước ta nhưng ở góc độ quản trị công ty thì người ta sử dụng thuật ngữ nhãn hiệu nhiều hơn.
Luật có được trí tuệ nước ta chưa có khái niệm về nhãn hiệu mà chỉ đưa ra định nghĩa về nhãn hiệu, thế nên chỉ có brand mới về đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Viet Nam.
Vì chí có brand là đối tượng của Luật có được trí tuệ Viet Nam nên brand được các cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ còn thương hiệu là kết quả phấn đấu dài hạn của doanh nghiệp và người sử dụng chủ đạo là người thừa nhận.
Nhãn hiệu và thương hiệu về khía cạnh vật chất
Nhãn hiệu và thương hiệu nhắc đến thương hiệu là nhắc đến hình tượng về hàng hóa trong tâm trí người sử dụng. chẳng hạn như như Khi nói tới điện thoại Nokia, người dùng sẽ tưởng tượng ra một mặt hàng bền, điện thoại Iphone thì “sang chảnh”,…
Còn thương hiệu lại có khả năng là từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng…giúp người sử dụng nhận diện bên ngoài của hàng hóa.
Về thời gian tồn tại
Thương hiệu tồn tại lâu hơn nhãn hiệu. Có nhiều thương hiệu nổi tiếng mãi theo thời gian tuy nhiên thương hiệu thì điều chỉnh theo những yếu tố tác động bên ngoài chắc chắn như thị hiếu người tiêu dùng… thêm nữa thương hiệu được bảo hộ trong khi có hạn, còn brand được định vị dài hạn trong tâm trí của người tiêu dùng.
Tính hữu hình của nhãn hiệu và thương hiệu
Tính hữu hình là một trong các yếu tố trước tiên khi bàn về sự sai biệt giữa brand và brand. brand là những dấu hiệu nhận biết được bằng các giác quan thường là thị giác, đấy có thể là chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự hòa quyện các yếu tố đấy, được biểu hiện bằng một hoặc nhiều sắc màu. Luật một số nước, như Hoa Kỳ, còn công nhận brand bằng mùi hương.

Nhãn hiệu thì khác, nó không hữu hình hay dễ nhận biết như nhãn hiệu. Khi nói: “Sản phẩm này có brand rồi”, người ta sẽ liên tưởng đến những yếu tố tạo có thể tiếng tăm cho mặt hàng đấy, bao gồm cả hữu hình lẫn vô hình, như kiểu dáng, chất lượng mặt hàng, định hình nhãn hiệu của sản phẩm, giá cả, thái độ phục vụ của cấp dưới sale, nhận thấy của khách hàng…
Cách đến gần hơn và bảo hộ
Nhãn hiệu và thương hiệu là thuật ngữ được dùng trong luật và là một trong những đối tượng mục tiêu của quyền có được công nghiệp. Quyền sở hữu đối với thương hiệu được xác lập thông qua thủ tục đăng ký (trừ trường hợp brand nổi tiếng) và sau khi đăng kí, nhãn hiệu được pháp luật bảo hộ.
Trong khi đó, thương hiệu lại không phải đối tượng mục tiêu thay đổi của luật pháp và không được luật pháp bảo hộ. Chủ thể tạo ra nhãn hiệu cho một mặt hàng không phải người sản xuất sản phẩm đó, cũng không phải là cơ quan nhà nước mà chủ đạo là người sử dụng thông qua các bước họ dùng và nhận xét mặt hàng. Thái độ và cảm nhận tích cực của một lượng đủ lớn người sử dụng đối với mặt hàng tạo có thể nhãn hiệu cho mặt hàng đấy.
>>>Xem thêm: Hướng dẫn thành lập công ty mang lại lợi nhuận cao hiệu quả nhất
Thành quả của nhãn hiệu và thương hiệu
Nhãn hiệu và thương hiệu không giống nhau ở thành quả. Thương hiệu một khi thực hiện thủ tục đăng kí trở thành tài sản và sẽ được định giá, tuy nhiên brand thì chẳng thể được định giá một bí quyết đơn giản bởi nó là thành quả của cả một thời gian. Người ta có thể bắt chước một nhãn hiệu nổi tiếng nào đấy để gắn lên mặt hàng của mình tuy nhiên brand thì chẳng thể bắt chước hay làm giả được bởi nó bao gồm nhiều yếu tố và được cảm nhận bởi chính mỗi người tiêu dùng.

Sự hình thành nhãn hiệu và thương hiệu
Trong nhiều hoàn cảnh, chỉ cần làm thủ tục đăng kí thì một dấu hiệu nào đấy có thể được đồng ý là thương hiệu. Còn để tạo dựng được nhãn hiệu, công ty phải mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Có không ít những công ty công việc rất lâu năm tuy nhiên vẫn chẳng thể tạo ra được nhãn hiệu cho mình.
Tính lâu bền
Sự khác nhau giữa nhãn hiệu và thương hiệu còn ở tính bền vững. thương hiệu có thể khác biệt hoặc không để lại tồn tại do thị hiếu hay ý chí của doanh nghiệp; khi sản phẩm mang brand chấm dứt sự hiện hữu thì nhãn hiệu sẽ đương nhiên chấm dứt tồn tại.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về nhãn hiệu và thương hiệu về khác biệt của nó. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Các lệnh chứng khoán nhà đầu tư nên biết
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( luatvietan, marketingai, … )