Vào thời điểm hiện tại, việc nộp thuế vẫn thủ công gây ra nhiều phiền toái không chỉ cho người nộp thuế mà cho cả các đơn vị thuế. Thực hiện nộp thuế điện tử đang là một hình thức nộp thuế mới mang lại rất đa lợi ích. Bài content này sẽ chia sẻ đến các bạn ích lợi nộp thuế điện tử và điều kiện để nộp thuế điện tử.
Mục lục
Nộp thuế điện tử là gì?
Trước khi tham khảo nộp thuế điện tử có bắt buộc không thì bạn cần hiểu nộp thuế điện tử là gì và những ích lợi của hình thức nộp thuế này Đem lại.
Thuế được hiểu là là một khoản nộp bắt buộc mà các tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ phải thực hiện so với Nhà nước, phát sinh trên cơ sở các văn bản pháp luật do nhà nước ban hành, không mang tính chất đối giá và hoàn trả trực tiếp cho đối tượng mục tiêu nộp thuế.
Nộp thuế điện tử là một dịch vụ mà người nộp thuế (NNT) có thể lập giấy nộp tiền (GNT) vào ngân sách nhà nước online trên cổng thông tin của cơ quan Thuế và được ngân hàng thương mại (NHTM) công nhận mục đích giao dịch nộp thuế tức thời.
Ích lợi nộp thuế điện tử
Thay vì phải đến trực tiếp đơn vị thuế để nộp thuế, khi sử dụng hình thức nộp thuế điện tử thì người nộp thuế có khả năng tiến hành chuyên môn này ở bất cứ thời điểm và nhận lại được nhiều lợi ích không thể phủ nhận:
- Tiết kiệm thời gian, khoản chi đi lại khi tiến hành giao dịch thuế, thủ tục nộp thuế cũng dễ dàng, nhanh gọn hơn.
- Nộp thuế mọi lúc, mọi nơi chỉ phải có máy tính có kết nối Internet.
- đơn giản nộp thuế 24/7, kể cả ngày nghỉ lễ, được NHTM xác nhận kết quả giao dịch ngay khi gửi GNT.
- Khi sử dụng nộp thuế điện tử, các tổ chức cá nhân còn được dùng các dịch vụ cá nhân khác của NHTM.
Điều kiện nộp thuế điện tử
Không phải đơn vị nào cũng có khả năng nộp thuế điện tử. Cần phải đảm bảo một vài người điều kiện cụ thể theo quy định.
Điều kiện để các doanh nghiệp có khả năng tiến hành nộp thuế điện tử bao gồm:
- Là đơn vị, doanh nghiệp đang công việc và đã được cấp mã số thuế
- Có chứng thư số còn hiệu lực thông qua các tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực chữ ký số
- Có kết nối internet cùng một địa chỉ email có khả năng liên lạc
- Đã thực hiện kê khai thuế trên cổng nội dung điện tử của Tổng cục thuế
- Có tài khoản ngân hàng thương mại (Đã phối hợp với tổng cục thuế cung cấp dịch vụ và thuộc địa bàn quản lý của cục thuế, chi cục thuế) để giao dịch
Những tính năng hỗ trợ người nộp thuế thực hiện Nộp thuế điện tử
Nộp thuế điện tử khá đơn giản mặc dù vậy đôi khi bạn có thể phải cần đến các chức năng hỗ trợ người nộp thuế có thể thực hiện hiện nộp thuế điện tử, quản lý thông tin dễ dàng, nhanh và thuận tiện, không bị lỗi trong khi thực hiện nộp.
Các bạn truy cập vào Cổng nội dung điện tử https://nopthue.gdt.gov.vn/ để được dùng 4 công dụng giúp đỡ người nộp thuế cơ bản:
- Chức năng đăng ký dùng dịch vụ Nộp thuế điện tử.
- Chức năng lập giấy nộp tiền, gởi giấy nộp tiền (Có giúp đỡ nội dung sổ thuế phải nộp).
- Chức năng tra cứu chứng từ, tra cứu Thông báo.
- Công dụng cập nhật thông tin người nộp thuế.
Các lỗi về nộp thuế điện tử và cách xử lý
Các lỗi khi nộp thuế điện tử
Trong quá trình nộp thuế điện tử, Bạn có thể sẽ gặp phải một vài người lỗi sau làm cho việc nộp thuế không nên trơn tru như sau:
- Đăng ký sai thông tin khi tiến hành nộp thuế
- Điền sai địa chỉ mail, mail biến mất sử dụng được, bỏ xót password đăng nhập
- Lập giấy nộp tiền tuy nhiên ngân hàng chưa trích nợ account
- Kế toán ghi kỳ nộp thuế theo quý
- giải quyết chứng từ không thành công tại ngân hàng
- giải quyết không thành công tại ngân hàng
- Lỗi truy vấn sổ thuế
- Đã nộp tiền tuy nhiên ngân hàng chưa trích nợ account
Hướng dẫn giải quyết các lỗi gặp phải khi nộp thuế điện tử
Giải quyết lỗi đăng ký sai thông tin
Lỗi sai nội dung có khả năng do đăng ký sai thông tin về tổ chức tài chính hoặc nội dung đăng ký của tổ chức. Cách xử lý như sau:
- Lỗi sai do đăng ký nhầm thông tin về ngân hàng: Đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để đề xuất hủy. Qua đó chi nhánh ngân hàng đăng ký nhầm sẽ có căn cứ để từ chối đăng ký nộp thuế của kế toán
- Lỗi sai do đăng ký sai nội dung của doanh nghiệp: liên lạc trực tiếp với chi nhánh tổ chức tài chính để đề nghị hỗ trợ hủy đăng ký nộp thuế điện tử
Giải quyết lỗi về email
Các lỗi về email bao gồm: Sai mail, mail biến mất khả dụng, bỏ xót mật khẩu đăng nhập email…
Để xử lý tất cả các vấn đề về mail như trên, kế toán nên liên hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ nộp thuế tại Cục thuế để được hỗ trợ trực tiếp theo thông tin:
- Điện thoại: 043 768 9679 (số máy lẻ từ 2180 tới 2183)
- email hỗ trợ: nhomhttdt@gdt.gov.vn
Ghi kỳ nộp thuế theo quý
bản chất đây không hẳn là lỗi tuy nhiên kế toán cần lưu ý: Định dạng trường của kì thuế là mm/yyyy. Những khoản thuế nộp cho quý hoặc năm sẽ nhập 1 tháng bất kì trong quý/năm và ghi trình chi tiết trong mục ghi chú.
VD: Kỳ tính thuế quý I/2019 sẽ có khả năng nhập kỳ thuế là 01/2019 hoặc 02/2019 hoặc 03/2019.
4. giải quyết lỗi “chứng từ không thành công tại Ngân hàng”
Lỗi này thường là do mã cơ quan thuế không hợp lệ hoặc không tìm thấy kho bạc nhà nước trước khi nộp thuế điện tử.
Trong hoàn cảnh này, kế toán cần liên lạc trực tiếp tới group giúp đỡ thuế điện tử tại Cục thuế theo thông tin liên hệ trong phần giải quyết lỗi về email phía trên để được giúp đỡ trực tiếp.
Khi mà đã tiếp nhận lỗi, group hỗ trợ sẽ Thông báo tới ngân hàng nơi phát sinh lỗi và báo cáo cho kế toán lập lại giấy nộp tiền khi ngân hàng đã bổ sung các mã thiếu trong danh mục.
Giải quyết lỗi không thành công tại ngân hàng
Lỗi này thường do tài khoản công ty không đủ số dư khi nộp thuế điện tử, rõ ràng hơn:
- Số dư account sau khi trừ đi khoản thuế không đủ hạn mức ít ra mà ngân hàng quy định
- Số dư tài khoản hiện tại không đủ để nộp thuế
Kế toán lúc này cần tiến hành chuyển tiền vào tài khoản sử dụng để trích nợ, bảo đảm đủ điều kiện về hạn mức ít ra sau khi trừ tiền thuế thì mới có thể nộp thuế thành công.
Giải quyết lỗi truy vấn sổ thuế
Lỗi này thường hiển thị “Người nộp thuế chưa có thông tin sổ thuế”.
Lý do của lỗi này thường do kế toán chưa có thông tin sổ thuế do cơ quan thuế chưa cấp sổ thuế hoặc CQT chưa gửi lên Tổng cục thuế cập nhật vào bộ máy.
Để giải quyết, kế toán lập giấy nộp tiền khi chưa có tất cả thông tin sổ thuế của doanh nghiệp.
Giải quyết lỗi đã lập giấy nộp tiền tuy nhiên ngân hàng chưa trích nợ account
Thường khi gặp lỗi này cũng sẽ chưa thấy thông cáo giấy nộp tiền về email. group giúp đỡ nộp thuế điện tử của CQT sẽ hướng dẫn kế toán chi tiết cách tra cứu giấy nộp tiền.
Giấy nộp tiền khi kiểm duyệt sẽ rơi vào 1 trong 3 trạng thái sau:
- Đã lập giấy nộp tiền: Do kế toán thực hiện lập giấy nộp tiền chưa “Ký và Nộp” để gởi ngân hàng nên chưa nhận được thông cáo của CQT. Kế toán cần phải thực hiện “Ký và Nộp”.
- Đã trình ký: Kế toán thực hiện trình ký giấy nộp tiền chưa “Ký và Nộp” để gởi đến tổ chức tài chính nên chưa nhận được Thông báo của CQT. Cần phải thực hiện “Ký và Nộp”.
- Đã gửi giấy nộp tiền: Kế toán thực hiện “Ký và Nộp” để gửi đến ngân hàng. Kế toán cần phải chờ ngân hàng xử lý giấy nộp tiền và nhận được email Thông báo giấy nộp tiền của CQT khi ngân hàng xử lý giấy nộp tiền.
Kết
Ích lợi của nộp thuế điện tử và các điều kiện để nộp thuế điện tử ra sao đã được chúng tôi trả lời chi tiết trong bài viết ngày hôm nay. nếu như các bạn vẫn còn những thắc mắc hoặc cần tư vấn gì thêm vui lòng liên hệ cho chúng tôi.
Xem thêm: Tìm hiểu về thuế tiêu thụ đặc biệt là gì?
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: einvoice.vn, easyinvoice.vn, hoadondientu.edu.vn)