Tỷ lệ thoát là gì? phần trăm thoát là tỷ lệ người sử dụng rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ truy xuất vào một trang. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tìm đọc nhé!
Mục lục
Tỷ lệ thoát là gì?

Phần trăm thoát trang (bounce rate) là chỉ số đo tỷ lệ người dùng đã ghé vào trang website của bạn sau đó thoát ra ngay mà không có thêm bất kỳ một tương tác nào trên trang.
Người dùng không hề có tương tác với trang đích và lượt click kết thúc bằng một lần truy xuất một trang. Tức, chỉ có độc nhất 1 page view trên 1 session (phiên truy cập).
Những khách truy cập không nhấp vào bất kỳ một mục hay một liên kết nội bộ nào trên trang. Việc làm này có nghĩa là máy chủ Google Analytics không nhận được kích hoạt từ người truy cập.
Tỷ lệ thoát này là chỉ số cho chúng ta thấy “chất lượng website” hoặc “chất lượng người dùng” của bạn (tức là người sử dụng có hợp lý với mục đích trang website của bạn không).
Xem thêm Thời điểm nào doanh nghiệp nên thuê Cloud Server – Bizfly Cloud
Tỷ lệ thoát là gì và vì sao nó lại quan trọng?
Phần trăm thoát là phần trăm người dùng rời khỏi trang website của bạn sau khi chỉ truy xuất vào một trang. Theo một cách khác, họ đã vào coi một trang trong trang website của bạn và rời đi ngay mà không cần truy xuất bất kỳ trang nào khác. Bounce rate trong Google Analytics nếu bạn chưa hiểu về con số tổng hợp và thống kê này thì phải nên đọc bài viết này của tôi đã hướng dẫn: bí quyết sử dụng Google Analytics tăng trưởng SEO
Một trang web có tỷ lệ tỷ lệ số trang không nhận được truy cập cao là không tốt trong thời gian tỷ lệ số trang không truy xuất càng xuống thấp thấp là tốt. Nói chung khi mọi người ghé thăm trang web của bạn, bạn mong muốn họ nhấp và truy xuất các trang còn lại hoặc chuyển đổi (tức là mua sản phẩm, truy xuất một trang cụ thể, đăng ký vào danh sách mail của bạn và nhiều hơn nữa). Vì lẽ đó, tỷ lệ thoát thấp càng xuống thấp thì càng tốt cho bạn.
Phần trăm thoát và seo

Phần trăm thoát cao không liên quan trực tiếp đến hiệu suất seo của trang web vì:
- Nó không đơn giản là luôn luôn xấu. Như chúng ta sẽ thấy phía dưới phần trăm phần trăm số trang không truy cập phụ thuộc vào loại trang website do đó nó không phải là số liệu có thể được sử dụng trên tất cả các kiểu trang website.
- Google không biết phần trăm thoát của trang website của bạn. Google chủ đạo thức cho biết họ không sử dụng bất kỳ dữ liệu Google Analytics nào trong các thuật toán xếp hạng của họ để họ không biết tỷ lệ thoát của một trang website.
Những gì họ biết và một số người cho rằng phần trăm thoát là xấu cho seo là khi ai đó nhấp vào một liên kết từ kết quả của tìm kiếm của họ đi đến một trang website và sau đó quay lại một lần nữa về trang kết quả tìm kiếm. Đây chính là một biểu hiện cho thấy người sử dụng thường không thể tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm và đây là điều mà Google không yêu thích, sự hài lòng của người dùng là rất quan trọng đối với cá nhân họ.
Xem thêm ROE là gì? Ý nghĩ của chỉ số này trong phân tích giá trị doanh nghiệp
Những nguyên nhân phổ biến nào khiến các trang website có tỷ lệ thoát cao?
Tỷ lệ thoát là gì? Có 5 lý do chính khiến phần trăm thoát của trang website có thể cao:
- Người dùng truy cập trang web vì quảng cáo hoặc miêu tả văn bản gây nhầm lẫn và ngay khi họ đến trang họ phát hiện ra rằng đây không đơn giản là điều họ muốn có thể họ đã thoát ra.
- Trang web quá chậm hoặc có tạo hình thực sự không tốt dẫn đến việc người dùng sẽ thất vọng và thoát ra.
- Trang web đặt quá là nhiều quảng cáo, biểu ngữ và cửa sổ bật lên và những mánh này khiến người dùng phức tạp hoặc không truy cập vào các trang khác.
- Trang website là tốt tuy nhiên người sử dụng thường không thể tìm thấy những thông tin mà họ đang cần tìm kiếm.
- Trang website chỉ là một trang mà bất kỳ nhấp chuột nào của người sử dụng đưa rõ ra cũng gây ra cùng một trang và thế nên tỷ lệ thoát sẽ luôn luôn cao.
Tốt nhất phần trăm thoát là gì?
Không có con số phần trăm thoát chi tiết nào là tốt nhất vì nó dựa vào loại trang website và loại truy xuất mà nó nhận được tuy nhiên theo một con số chung thu thập tương ứng thì có một số thống kê (mà tôi không thể công nhận nguồn gốc của chúng) cho chúng ta thấy tỷ lệ thoát theo sau:
- Blogs – từ 70% đến 90%
- Trang website thương mại điện tử – từ 20% – 40%
- Trang mục tiêu hướng đến (Landing page) – 75% – 90%
- Cổng nội dung, báo chí – 10% – 30%
Phần trăm thoát cao có phải là tiêu chí xếp hạng?
Phần này sẽ hơi khó khăn. Có nhiều trang web khi tư vấn cho rằng phần trăm thoát cao sẽ tác động đến vị trí của website trên bảng xếp hạng của kết qủa tìm kiếm. Và việc “giảm tỷ lệ thoát” sẽ tốt lên vị trí xếp hạng của bạn trong Google SERP. Việc làm này không hoàn toàn đúng.
Tỷ lệ thoát là gì? Gary Illyes từ Google đã từng nói trên twitter rằng: ” bounce rate is not a good signal”. Tức là “phần trăm bounce rate không phải là một tín hiệu tốt“. Nhưng không khẳng định rằng đấy là một tín hiệu xếp hạng.
Xem thêm CRO là gì? Vai trò của CRO trong doanh nghiệp có quan trọng không?
Nguyên nhân khiến phần trăm thoát trang (bounce rate) cao?

- Thông tin website nghèo nàn, không có gì thú vị để người sử dụng tìm đọc.
- Tốc độ tải trang chậm.
- Ads có mặt liên tục gây tình trạng không thoải mái cho người dùng.
- Nội dung không đúng hoặc không thích hợp với quảng cáo.
đặc biệt ở trên kết quả tìm kiếm, làm giảm trạng thái Title và Meta Description không an nhập với nội dung trang. - Liên kết bên ngoài tuy nhiên không bật trong windows mới.
- Người dùng vào website không phù hợp với nội dung của trang.
- Trang web không có các yếu tố kêu gọi hành động (call to action) hoặc điều hướng người dùng.
- Và cực kì nhiều những lý do khác làm người sử dụng chán, rời bỏ khỏi trang và giúp tăng phần trăm bounce rate.
Qua bài viết trên đây Tencongty.com.vn đã cung cấp các thông tin về tỷ lệ thoát là gì? Tỷ lệ thoát có quan trọng không?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo ( www.vietnetgroup.vn, jpwebseo.com, tranngocthuy.com, …)