Văn hóa doanh nghiệp là một yêu cầu tất yếu của sự phát triển nhãn hiệu vì hình ảnh văn hóa công ty sẽ đóng góp vào việc quảng bá thương hiệ của công ty. Văn hoá doanh nghiệp chính là tài sản vô hình của mỗi công ty.
Mục lục
Định nghĩa văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp là những giá trị, sự tin tưởng, hình thức mà toàn bộ mọi người trong công ty cùng công nhận và suy xét, nói, thực hiện như một thói quen, giống như đời sống tinh thần và tính cách của một con người, và là phần quyết định đến sự thành bại về lâu dài của tổ chức.
Những thành phần của văn hóa công ty gồm 3 phần chủ đạo : tầm nhìn, sứ mệnh và thành quả cốt lõi. đại diện của văn hóa công ty thể hiện qua 2 yếu tố
– Hữu hình: Đồng phục, sologan, nghi thức, quy định, nhạc phim doanh nghiệp, tập san nội bộ, các công việc,…
– Vô hình: Thái độ, cách điệu, thói quen, nếp nghĩ của những chúng ta trong công ty.

>>>Xem thêm: Địa chỉ làm con dấu tròn uy tín cho công ty tại TPHCM
Những thành quả đúc kết nên văn hóa doanh nghiệp.
Tinh thần công ty và quan điểm thành quả của tổ chức là tiêu chí tạo ra nên văn hóa doanh nghiệp. Trong cuốn sách “Văn mình làm giàu và nguồn gốc của cải của” TS. Vương Quân Hoàng, chúng ta đã được đề cập tới định nghĩa giá trị.
Văn hóa doanh nghiệp trình bày một cách dễ hiểu, thành quả là một cái gì đó mà người ta cảm nhận thấy quan trọng, hữu ích. Cụm từ “quan trọng” và “có ích lợi” là rất đáng lưu tâm trong tạo ra văn hóa doanh nghiệp.
Bởi lẽ lãnh đạo doanh nghiệp sẽ cực kì khó xây dựng văn hóa công ty, nếu không bảo vệ ích lợi mà văn hóa doanh nghiệp đem đến. Nhân sự cần được giáo dục nhận thức rằng việc đeo thẻ nhân sự, mặc đồng phục là biểu hiện sự tự hào là thành viên của công ty, và hữu ích cho hoạt động của họ chứ không phải họ mang những thứ đó để làm truyền thông marketing.
Các hình thức tạo nên văn hóa doanh nghiệp

Tầm nhìn văn hóa doanh nghiệp
Peter Senge từng nói rằng: “Tầm nhìn là bức tranh trong tương lai mà bạn mong muốn tạo ra”. Một nền văn hóa vĩ đại luôn bắt đầu với một tầm nhìn đa diện. Từ tầm nhìn đấy có thể bao quát ra những mục đích xa hơn, rồi từ mục đích ấy lại giúp định hướng bước đi bài bản hơn. Một doanh nghiệp khi lựa chọn được hướng đi, họ sẽ tiến hành thực hiện từng bước một.
Việc làm này dễ dàng cảm nhận nhất là ở các tổ chức phi lợi nhuận, đa phần tầm nhìn của họ khá giản đơn nhưng đầy nhân văn có thể sẽ nổi trội hơn công ty bán hàng. Đơn cử như Hiệp hội Alzheimer có tầm nhìn “vì một toàn cầu không có bệnh Alzheimer” hay như Oxfam lại có tầm nhìn “vì một toàn cầu không hề có đói nghèo”.
Một tuyên bố tầm nhìn tuy là yếu tố đơn giản nhưng lại là nền tảng của cả một văn hóa. Tầm nhìn như là một kim chỉ nam cho mọi quyết định và thực hiện.
Thành quả văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp cốt lõi của văn hóa chính là giá trị của công ty. Cho dù tầm nhìn cho chúng ta thấy mục đích của công ty nhưng nhờ những giá trị ấy làm thước đo, làm tiêu chuẩn để cân chỉnh những hành vi, quan điểm thiết yếu để đạt cho được tầm nhìn đấy. Và nhiều công ty cũng tìm thấy các thành quả của họ có liên quan vài topic dễ dàng như: Nhân viên, người tiêu dùng, tính chuyên nghiệp,…chính sự độc đáo của những thành quả đấy góp phần làm nên một văn hóa công ty.
>>>Xem thêm: Điểm Danh Những Mẫu Ly Giấy Được Yêu Thích Nhất Thời Gian Qua
Thực tiễn văn hóa doanh nghiệp
Một điều đang diễn ra cho chúng ta thấy, các giá trị sẽ trở nên ít quan trọng trừ khi chúng được tôn trọng trong thực tiễn của một tổ chức. Nếu như một tổ chức tuyên bố “con người là tài sản khổng lồ nhất của chúng tôi” thì tổ chức ấy nên trực tiếp đầu tư vào chúng ta theo những cách thức mà họ từng tuyên bố.
Doanh nghiệp Wegman’s (New York) đã đưa rõ ra các thành quả sẽ hành động trong tương lai như “quan tâm” và “tôn trọng”, cũng như vẽ ra một viễn cảnh “một công việc trong mơ”. Và sau cùng kết thúc quá trình tiến hành ấy, nó trở thành công ty đứng thứ 5 trong những doanh nghiệp tốt nhất theo bảng xếp hạng của tạp chí Fortune bình chọn.
Chúng ta
Người nào sẽ đưa ra tầm nhìn? Ai sẽ share những giá trị cốt lõi ấy? nhân sự nào sẽ chuẩn bị và sẵn sàng và đủ sức để thực thi những thành quả đó?… Nhân tố đặc biệt để đóng góp vào việc tạo ra nền văn hóa mạch lạc trong công ty đấy chủ đạo là con người.

Đó là nguyên nhân vì sao các doanh nghiệp lớn trên thế giới đều có một số chính sách tuyển mộ nghiêm ngặt nhất nhằm tìm ra những nhân tố sáng giá cho công ty. Theo Charles Ellis (tác giả sách What it Takes: Seven Secrets of Success from the World’s Greatest Professional Firms) chia sẻ: “Một công ty tốt là luôn có những kế hoạch tuyển dụng các nhân viên không chỉ giỏi mà còn thích hợp với doanh nghiệp, vì chủ đạo họ sẽ đóng góp vào việc tạo dựng nên một văn hóa doanh nghiệp”.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về văn hóa doanh nghiệp là gì. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Giường Mạnh Tùng uy tín không? Những thông tin cần lưu ý
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( pace.edu, edu2review, …)