Rất nhiều người quan niệm sai lầm rằng xây dụng thương hiệu chỉ dễ dàng là logo, màu sắc, tên, hoặc phông chữ mà công ty dùng. Cho dù brand có nguồn gốc khiêm tốn từ các yếu tố trên, tuy nhiên việc xây dựng thương hiệu hiện nay đã thật sự phát triển bằng những bước nhảy vọt.
Mục lục
Tại sao lại cần xây dụng thương hiệu?
Có một điều không thể phủ nhận rằng: Xây dụng thương hiệu giành được niềm tin, yêu thương của khách hàng và công chúng chính là tài sản có giá trị khổng lồ nhất của doanh nghiệp.
Theo thăm dò của Nielson, 59% khách hàng có xu thế chọn lựa những nhãn hiệu mà họ cảm nhận thấy quen thuộc và tin tưởng.
>>>Xem thêm: Cập nhật mô hình công ty cổ phần mới nhất ngày nay
Những doanh nghiệp nhỏ xây dụng thương hiệu
Xây dụng thương hiệu thật sự sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc “đua” về quy mô người tiêu dùng và ngân sách truyền thông với các ông lớn trong ngành. Họ chỉ còn duy nhất một vũ khí để đối chọi trong cuộc chiến thương trường không khoan nhượng: brand.
Xây dụng thương hiệu – một định nghĩa trừu tượng – không đơn giản chỉ là chiếc logo hay vài ba chiến dịch ads, nó còn rộng hơn vậy. Làm thế nào để từng bước phát triển thành quả thương hiệu không phải là một ngành nghề giản đơn, có khả năng thực hiện một sớm một chiều.
Hãy cùng ThiCao nghiên cứu làm thế nào để doanh nghiệp có thể tạo ra một brand thành công.
Kế hoạch xây dụng thương hiệu là gì?
Trước khi nghiên cứu cách xây dựng nhãn hiệu thành công, bạn cần nhận biết rõ thế nào là chiến lược xây dụng thương hiệu (brand building) trong doanh nghiệp.
Hiểu một cách dễ hiểu, kế hoạch xây dựng thương hiệu chính là việc dùng các kế hoạch và chiến lược truyền thông để đẩy nhanh quá trình nhận biết của khách hàng có sự liên quan tới brand. Mục tiêu của các doanh nghiệp ở đây là cần phải xây dựng sự độc đáo và sai biệt của nhãn hiệu đối với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.
Xây dụng thương hiệu của mình, gồm:
- Nâng cao trải nghiệm của khách hàng online (giao diện website).
- Seo & content marketing.
- Truyền thông trên nền tảng kênh social.
- Mail marketing.
- SEM (PPC).
Quy trình xây dụng thương hiệu thành công
Giờ con người sẽ đi vào kỹ càng vào tìm hiểu cụ thể 10 bước để công ty có thể tạo ra một brand thành công”
Định vị đối tượng người sử dụng trọng tâm
Nền tảng của một brand thành công, đó chủ đạo là dành được sự ủng hộ từ những khách hàng trọng tâm – đối tượng khách hàng mà công ty sẽ tập trung và đầu tư sức lực nhiều nhất để giữ gìn và mở rộng tăng trưởng.
Rõ ràng một điều, nhãn hiệu của bạn sẽ chẳng thế nào bao quát 100% toàn bộ khách hàng trong một thị trường. tiền của và sức lực không thể cáng đáng được một toàn cầu phân mảnh với nhiều đối tượng mục tiêu có tính cách khác nhau.
Chính vì thế, các doanh nghiệp thông minh thường hành động đánh chiếm vào thị trường ngách, thu hẹp phạm vi đối tượng mục tiêu “thượng đế” mình chiều lòng, liệt kê toàn bộ những đặc tính mà họ có, và truyền tải tất cả thông điệp thích hợp tới họ.
>>>Xem thêm: Format tài liệu là gì? Hướng dẫn 7 bước format nhanh nhất
Chìa khóa trong việc định hình
Chân dung người sử dụng thành công đó chủ đạo là: Càng chi tiết càng tốt. Bạn cần tạo ra buyer personas (bản chân dung của khách hàng) cho nhãn hiệu. phía dưới mà một vài yếu tố chắc chắn phải có trong bảng danh sách này:
- Tuổi.
- Giới tính.
- Địa điểm (sinh sống).
- Thu nhập.
- Trình độ học vấn
Sâu hơn, ta sẽ có những yếu tố cụ thể như:
- Mục tiêu (của họ trong cuộc sống và công việc).
- Động lực.
- Người / sự việc truyền ý tưởng tới họ.
- Nhãn hiệu sản phẩm họ đang gắn kết.
Nhận hiểu được những đặc điểm này, bạn hoàn toàn có thể phát huy thế mạnh của mình, tận dụng những cơ hội ngoài thị trường, đưa rõ ra những chiến lược và nỗ lực marketing chuẩn chỉ, đánh trúng mục đích đã được đưa ra từ đầu. Hiểu người hiểu ta, trăm trận trăm thắng.
Xây dụng thương hiệu trong ngách kinh doanh của bạn
Chẳng bao giờ bắt chước chuẩn xác những gì mà các brand lớn trong lĩnh vực kinh doanh của bạn đang làm. Tuy nhiên bạn cần phải biết những gì họ đã làm tốt (hoặc thất bại) để phân biệt bạn với các đối thủ chung ngành. Điều đấy sẽ giúp bạn thuyết phục người tiêu dùng mua mặt hàng của bạn chứ không phải của đối thủ.
Nghiên cứu đối thủ chung ngành hoặc các thương hiệu tiêu chuẩn. ví dụ, xem bí quyết họ đã tạo ra một brand tốt như thế nào.
Xây dụng thương hiệu tốt là thương hiệu dễ được biết được và lưu tâm.
Tạo bảng tính chiết suất đối thủ cạnh tranh nhãn hiệu
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một yếu tố quan trọng trong phát triển nhãn hiệu của riêng bạn. Bạn có thể sử dụng Google sheet, Excel hoặc thậm chí là cuốn sổ tay để tạo ra bảng so sánh các đối thủ chung ngành trong cùng group thương hiệu.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về xây dụng thương hiệu là gì. Cảm ơn các ban đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Tỷ lệ chi trả cổ tức là gì? Sự khác biệt giữa tỷ lệ chi trả cổ tức và lợi tức cổ tức
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( thicao, blog.growsteak, … )