Business to consumer là một mô hình kinh doanh, sử dụng riêng trong lĩnh vực thương mại và điện tử (e-commerce). B2C là thuật ngữ viết tắt của business-to-consumer, ý chỉ bán hàng cho đối tượng người mua hàng là người tiêu dùng cá nhân. Hãy cùng mình tìm hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh này qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Business to consumer là gì?
Business to consumer là một mô hình kinh doanh, sử dụng riêng trong lĩnh vực thương mại và điện tử (e-commerce). B2C là thuật ngữ viết tắt của business-to-consumer, ý chỉ bán hàng cho đối tượng người mua hàng là người tiêu dùng cá nhân.
Để hiểu biết rõ về quan điểm Business to consumer, con người cần đặt thuật ngữ này ngang hàng với một khái niệm khác, là B2B (hay business-to-business). Một cách đơn giản, các giao dịch của mô hình B2B là giao dịch giữa đối tượng là các doanh nghiệp với nhau, còn B2C là các giao dịch giữa một bên là công ty mang lại hàng hóa / dịch vụ, và bên còn lại là người tiêu dùng cuối cùng cho sản phẩm / dịch vụ đó.
Trong khi B2B cung cấp phương án cho các doanh nghiệp để họ nâng cao công việc bán hàng, B2C đánh vào việc làm thỏa mãn mong muốn tiêu vận dụng của người mua hàng cá nhân.
Xem thêm: Cách đặt tên miền cho website kinh doanh nhỏ
Những loại hình Business to consumer
Người bán hàng trực tiếp
Đây là mô hình phổ biến nhất, trong đó mọi người mua hàng hóa từ các nhà bán lẻ trực tuyến. Chúng có khả năng bao gồm các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp nhỏ, hoặc dễ dàng là các phiên bản trực tuyến của các cửa hàng bách hóa hàng hóa được biết đến từ các nhà sản xuất khác nhau.
Xem thêm: Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh và cách hạch toán chi phí thành lập doanh nghiệp
Trung gian trực tuyến
Đây chính là những người không thực sự sở hữu các hàng hóa hoặc dịch vụ mà giữ nhiệm vụ kết hợp người mua và người bán với nhau.
Business to consumer dựa trên quảng cáo
Mô hình này dùng thông tin miễn phí, cho phép khách truy cập vào một Trang Web. hiểu một cách đơn giản, khối lượng lớn lượng kết nối Website được sử dụng để bán quảng cáo, kinh doanh hóa và dịch vụ.
Business to consumer phụ thuộc vào cộng đồng
Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên sở thích chung, giúp các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo truyền bá sản phẩm của họ trực tiếp đến người tiêu dùng. Những Trang Web như thế này sẽ nhắm kết quả trước mắt quảng cáo dựa trên nhân khẩu học và vị trí địa lí của người dùng.
Business to consumer dựa trên phí
Các Website trực tiếp hướng đến người tiêu dùng như Netflix thu phí để người dùng có khả năng truy cập thông tin của họ. Website cũng có thể mang lại nội dung miễn phí, tuy nhiên có giới hạn, và sẽ tính phí cho hầu hết thông tin.
Xem thêm: Ngành quản trị kinh doanh có vai trò gì đối với doanh nghiệp
Mô hình Business to consumer cung cấp những mặt hàng gì?
Trong mô hình B2C Sales, đơn vị tiếp xúc và chào bán sản phẩm / dịch vụ của họ tới người dùng cá nhân. Các doanh nghiệp B2C có thể chào bán nhiều những sản phẩm / dịch vụ khác nhau tới người mua hàng, như xe cộ, dịch vụ nghỉ dưỡng, hàng tiêu dùng nhanh, và đông hơn nữa.
ích lợi của công ty Business to consumer
Trong mô hình bán hàng đơn vị và khách hàng, bạn đang kinh doanh trực tiếp cho người dùng. Mô hình này ngày càng phát triển, bởi nó mang lại những ích lợi sau
Tiết kiệm chi phí
Đối với mô hình bán hàng B2C, bạn có thể tiết kiệm nhiều chi phí ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng, điện nước, nhân viên,… Điều này giúp cho bạn tăng lợi nhuận hàng tháng, tiết kiệm chi phí.
Bạn cũng đơn giản quản trị hàng hóa tồn kho bằng phần mềm quản trị kho hàng và số lượng nhân viên phải thuê là ít hơn. Mô hình này cũng có thể tiến hành cách tiếp thị hàng hóa rộng rãi, tiến hành mã giảm giá trên phạm vi rộng. khoản chi tiếp xúc phạm vi rộng cũng tốn ít chi phí hơn.

Giao tiếp trực tiếp với người mua
Các công ty B2C cho phép bạn sẽ tiến hành tương tác trực tiếp với người mua theo nhiều cách như email, SMS, thông cáo đẩy. Hãy tiến hành thử nghiệm để biết cách làm nào mang lại hiệu quả tốt nhất. Bằng cách này, bạn có thể thay đổi lượng lớn khách truy cập hơn vào Website bán hàng của mình.

Xem thêm: Cách đặt tên miền cho website kinh doanh nhỏ
Phạm vi tiếp cận rộng hơn
Ngày càng nhiều người dùng mạng xã hội, mua hàng trực tuyến. vì lẽ đó, bạn ngày càng có nhiều thời cơ tiếp xúc người mua hàng trên phạm vi bao quát hơn. ngoài ra, lượng người dùng thiết bị di động ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc bán tốn ít tiền hơn so với khoản chi quảng cáo trên các biển quảng cáo ngoài trời.
Người tiêu dùng có thể mua hàng của bạn chỉ bằng một cú nhấp chuột và hoàn thành giao dịch trong khoảng vài giây.

Chu kỳ bán hàng ngắn
Chu kỳ của mô hình B2C là chu kỳ bán hàng ngắn. Khác với mô hình B2B – nơi các đơn vị mất nhiều thời gian để sắp xếp ngân sách. Trong mô hình công ty B2C, người mua hàng tốn không nhiều thời gian hơn để mua hàng.
Bởi vì khách hàng có khả năng mua từ bất kỳ đâu và bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Việc này giúp bạn có thể tăng hiệu quả đơn hàng 24/7, gần như các cửa hàng trực tuyến đều có thể nhận đơn cả ngày.

Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về Business to consumer. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (lagi.wiki, uplevo.com,…)