Nhân viên bán hàng là làm gì, những công việc cụ thể ra sao là một trong các vấn đề được nhiều ứng viên chú ý hàng đầu. Từ những công việc cơ bản đến những đặc tính riêng của lĩnh vực mà mình tham gia. Cùng xem xét thêm những thông tin căn bản về hoạt động của một người làm bán hàng…
Mục lục
Nhân viên bán hàng là ai?
Nhân viên bán hàng là người trực tiếp tư vấn, giới thiệu hàng hóa cho người sử dụng. Họ là người sẽ giúp shop, doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa và đem lại doanh số, lợi nhuận. Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như bây giờ thì nhân sự sale lại càng chiếm vị trí đặc biệt hơn cả.
Nhân viên bán hàng làm những hoạt động gì?
Nhân viên bán hàng trưng bày hàng hóa
Hoạt động thường ngày của nhân viên bán hàng đấy chính là trưng bày và sắp xếp hàng hóa. tuy nhiên, không phải cứ sắp lung tung là được đâu nhé! Hàng hóa cần được trưng bày một cách khoa học, cam kết thẩm mỹ để dễ kiểm soát và giúp khách dễ xác định hơn. Thường thường, bí quyết sắp đặt hàng hóa thường do chủ cửa hàng quyết định. Là một nhân viên sale, bạn chỉ cần kéo dài và thực hiện theo sơ đồ đó.
>>>Xem thêm: Phần trăm cổ phần là gì? Quyền hạng của các cổ đông trong công ty cổ phần
Nhận hàng và kiểm duyệt hàng hóa
Nhận hàng và kiểm duyệt hàng hóa đúng đủ số lượng là việc quan trọng quan trọng đòi hỏi nhân sự sale phải làm cẩn thận. Bạn nên kiểm duyệt số lượng hàng hóa, bao bì, hạn dùng cũng như mẫu mã, sắc màu. Nếu trong quá trình nhận hàng và kiểm tra có vấn đề phát sinh thì cần lập tức báo ngay cho cấp trên hoặc chủ cửa hàng để đúng lúc giải quyết.
Bảo quản hàng hóa
Nhân viên bán hàng một khi nhận hàng, trách nhiệm của cấp dưới sale là sắp đặt và bảo quản hàng hóa. Bạn phải đảm bảo cho hàng hóa luôn ở mức chuẩn như ban đầu ( không nên méo mó, rách, bẩn…). bên cạnh đó, nhân sự sale cũng cần phải vệ sinh quầy, kệ sạch sẽ, đặt nhãn, giá đúng cho từng sản phẩm. Với hoàn cảnh hàng hóa bị hư hỏng do khách, cần tách ra riêng và báo cáo với quản lý cấp trên.
Bán hàng và tư vấn bán hàng
Cực kì nhiều người trước khi quyết định thực hiện mua hàng họ đều nhờ đến nhân sự tư vấn tại mỗi cửa hàng. Với những hàng hóa như thời trang, mỹ phẩm, nhân viên sale cần có chuyên môn chắc chắn và việc họ cần làm là giúp tư vấn cho khách một cách rõ ràng nhất. Một người làm sale tốt sẽ làm khách hài lòng bởi những tư vấn của mình và giúp khách đưa quyết định mua hàng mau chóng hơn.
Xử lý những vấn đề của người tiêu dùng
Sale suôn sẻ là vấn đề mà bất kì một nhân viên nào cũng mong muốn tuy nhiên thực tế lại không như vậy. đôi lúc trong lúc sale sẽ xuất hiện những vấn đề luôn phải xử lý với người sử dụng như những lỗi hàng hỏng hóc, rách mất vệ sinh hàng hóa… Trong hoàn cảnh như vậy, nhân sự cần hết sức bình tĩnh xem xét đấy là lỗi do mặt hàng và hay do người mua để đưa rõ ra trình bày phù hợp. Với hoàn cảnh không giải quyết được, nhân viên sale phải báo lên cấp trên để giải quyết được khiếu nại, vấn đề của khách.
>>>Xem thêm: Ứng dụng, website mua Vietlott trực tuyến – Onbit
Những kỹ năng không thể thiếu của nhân viên bán hàng
– Kỹ năng bán hàng và tư vấn sale
– Kỹ năng sắp xếp, trưng bày hàng hóa
– Biết giải quyết những vấn đề bất ngờ, phát sinh
– Có khả năng quan sát, bao quát shop và công việc
– Năng lực giao tiếp tốt
Yêu cầu về kỹ năng và bằng cấp
- Lắng nghe.
- Hỗ trợ khách hàng.
- Đáp ứng chỉ tiêu doanh thu.
- Có chuyên môn về sản phẩm, dịch vụ.
- Kỹ năng giao tiếp tốt.
- Có bằng THPT trở lên.
Nghề bán hàng đòi hỏi nhiều kỹ năng mềm và khả năng giao tiếp với chúng ta hơn là các kỹ năng cứng. Vì thế kỹ năng và kinh nghiệm của nhân viên bán hàng đặc biệt hơn là bằng cấp.
Những điều bạn cần biết để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi
Chia nhỏ mục đích thành các nhiệm vụ cụ thể:
Để tạo động lực làm việc cho người làm công sale, đa phần doanh nghiệp đều đặt ra mục đích doanh thu và phần thưởng cho các mức không giống nhau. Đặt ra mục đích hoạt động mà bạn sở hữu thể làm chủ được, chẳng hạn như cuộc gọi/ngày, số tiền cho những lúc bán hàng để đo lường sự tiến bộ.
Bán hàng theo nhu cầu của khách hàng:
Nhân viên bán hàng làm nổi bậc chức năng của mặt hàng, dịch vụ dựa trên mong muốn của từng người tiêu dùng. chẳng hạn như, bạn bán quạt điều hòa, với người có con nhỏ, bạn cần phải giới thiệu loại quạt chạy êm, có công dụng hẹn giờ, bắt muỗi…
Tạo và duy trì sự chú ý từ phía khách hàng:
Giới thiệu mặt hàng có hiệu quả, kỹ năng sale tốt và các câu hỏi đúng trọng điểm là yếu tố quan trọng để tạo nên mong muốn thực tế của người dùng.