Kinh doanh xanh là gì? xu thế phát triển việc kinh doanh xanh đang là điều tất yếu của tất cả nền kinh tế toàn cầu trong tương lai gần, khi biến đổi khí hậu, trái đất nóng lên đang là nỗi lo được cả xã hội quan tâm. Vậy kinh doanh xanh là gì? Cùng tìm và phân tích qua nội dung sau đây nhé!
Mục lục
Kinh doanh xanh là gì?

Định nghĩa kinh doanh xanh mô tả một doanh nghiệp không gây ra bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến môi trường, nền kinh tế hoặc cộng đồng. Các loại hình bán hàng này có tư duy tương lai khi đề cập đến nhân quyền, các mối quan tâm về môi trường và các vấn đề liên quan. Các doanh nghiệp xanh sử dụng tài nguyên lâu bền với môi trường và kéo dài các chính sách có trách nhiệm với xã hội.
Xem thêm Ma trận BCG là gì? Cách phân tích BCG khi đầu tư kinh doanh
Giải pháp doanh nghiệp hành động bán hàng xanh
Bước 1: tuân thủ nguyên tắc bảo vệ môi trường
Doanh nghiệp xanh cần làm đúng những gì mình đã chắc chắn về các nguyên tắc bảo vệ môi trường liên quan đến công việc kinh doanh.
Bước 2: phát triển hệ thống quản lý môi trường
Chắc chắn các doanh nghiệp xanh phải sản sinh ra không gian thực hiện công việc dễ dàng sử dụng với môi trường cho người lao động, tận dụng những nguồn năng lượng từ thiên nhiên.
Để thực hiện được điều đấy, công ty phải thiết kế một hệ thống quản lý môi trường nhằm giảm thiểu tối đa các tác hại xấu với môi trường và khuyến khích thực hiện công ty xanh.
Bước 3: thực hiện mua sắm xanh
Doanh nghiệp sẽ mua sắm những món đồ dễ dàng sử dụng với môi trường như:
- Những vật liệu tái chế sinh học hoặc đã qua dùng
- Các chế phẩm sinh học
- Những món đồ không gây độc hại
- Những món đồ tiết kiệm năng lượng
- Những sản phẩm làm mới hoặc tái chế
- Những món đồ nội địa
Bước 4: sử dụng nguồn năng lượng đạt kết quả tốt
Dùng nguồn năng lượng thích hợp chính là cách thức bán hàng sáng tạo. Bước này góp phần cắt giảm tiền bạc, tăng cường lợi nhuận và thành quả cho công ty.
Trong chiến lược quản lý của môi trường thì việc dùng đạt kết quả tốt năng lượng là yếu tố chủ đạo.
Bước 5: giảm thiểu, tái dùng và tái chế rác thải

Mọi ngành bán hàng đều sản sinh ra rác thải là điều chẳng thể phủ nhận. Có một số ngành chỉ bao gồm giấy hoặc nước thải, nhưng có những ngành lại thải ra nhiều chất thải nguy hiểm, đòi hỏi những phương pháp xử lý đặc biệt hơn.
Dù có phân loại rác hay giải quyết khối rác thải thì đều rất tiêu tốn, doanh nghiệp buộc phải trả 2 lần tiền cho những gì họ sử dụng.
Vậy nên tránh thải rác là giải pháp tốt để tiết kiệm tiền cho doanh nghiệp. Thêm nữa, nếu thực hiện đồng bộ thì có thể gia tăng tính hiệu quả, năng suất và hình ảnh của tổ chức.
Quy trình quản lý rác thải trong lúc vận hành kinh doanh:
- Sử dụng những món đồ đã dùng hoặc tái chế
- Loại bỏ những món đồ đóng gói không cần thiết
- Tối ưu hoá việc sử dụng các loại giấy tờ hay những món đồ tự phân hủy, dễ dàng sử dụng với môi trường
Bước 7: Tiết kiệm nước
Sử dụng và tiết kiệm nước là bí quyết giúp doanh nghiệp bảo vệ nguồn tài nguyên quý, giảm tiền của liên quan đến việc mua, làm nóng, dùng và giải quyết nước.
Cách tiết kiệm nước là sử dụng những công nghệ tốt kết hợp các thiết bị tiết kiệm nước; thường xuyên kiểm tra hệ thống ống dẫn nước và các thiết bị vệ sinh thường xuyên để hạn chế rò rỉ, giảm thiểu tối đa ô nhiễm nguồn nước.
Xem thêm Business to consumer là gì? Ưu điểm của mô hình kinh doanh này
Bước 8: xây dựng chiến lược marketing xanh
Kinh doanh xanh là gì? Doanh nghiệp mong muốn xanh nên có kế hoạch truyền thông xanh cho mình. Từ đó làm nâng cao thành quả brand, cam kết thị phần của công ty với số lượng người sử dụng có quan tâm đến nỗi lo môi trường.
Chắc hẳn bạn đã hiểu nhiều hơn về vấn đề bán hàng xanh và bí quyết làm như thế nào để hướng tới mô hình kinh doanh xanh, bảo vệ môi trường.
Tiêu chí đánh giá
Để một doanh nghiệp được đánh giá “Doanh nghiệp Xanh” cần phải phụ thuộc vào 3 yếu tố, tiêu chí chủ đạo bao gồm:
– Tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường;
– Làm đúng theo các qui chuẩn, tiêu chuẩn môi trường;
– Làm đúng theo về hồ sơ quản lí môi trường cùng các điểm liên quan khác.
Đảm bảo hệ thống xử lí nước thải đạt qui chuẩn, cam kết tiêu chuẩn xả thải công nghiệp … không những làm cho bản thân doanh nghiệp có môi trường trong lành, mà còn giảm thiểu tối đa được những hệ lụy với môi trường sống, với xã hội …
Xem thêm RISK là gì? Cách hạn chế rủi ro trong kinh doanh hiệu quả
Doanh nghiệp bán hàng xanh cần làm gì?

– Các công việc để đạt cho được một doanh nghiệp Xanh:
Kinh doanh xanh là gì? Nếu như chủ doanh nghiệp nhỏ muốn phát triển môi trường xanh, bạn sẽ thiết yếu lập các phương pháp tối ưu để phát triển bền vững khi mua, tăng trưởng mặt hàng, sản xuất và bổ sung sản phẩm và dịch vụ. Trách nhiệm môi trường là dấu hiệu cơ bản để phân biệt các doanh nghiệp xanh với các doanh nghiệp không giám sát tác động môi trường của họ.
– Khi đi đến kinh doanh xanh, hãy xem xét bốn lĩnh vực chính sau: Giảm tiêu thụ năng lượng và nâng cao hiệu quả; loại bỏ chất thải và dùng vật liệu bền vững; làm đúng theo luật, quy định về môi trường và các thông lệ tốt nhất; Mua thiết bị, sản phẩm và dịch vụ xanh.
Trong mỗi lĩnh vực này, bạn có khả năng hành động các thay đổi từ những cải tiến cơ bản đến những dự án sâu rộng và phức tạp hơn.
Qua bài viết trên đây Tencongty.com.vn đã cung cấp các thông tin về kinh doanh xanh là gì? Tiêu chí đánh giá kinh doanh xanh. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo ( thebank.vn, luatduonggia.vn, congthuong.vn, …)