Ứng dụng Marketing vào ngành Dược sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng giải pháp quảng bá phù hợp với nhu cầu khách hàng và gia tăng doanh số. Tuy nhiên, không phải Marketer nào cũng đủ khéo léo để xây dựng một chiến lược hiệu quả. Tham khảo 5 lưu ý về Marketing trong ngành Dược mà PharMarketing chia sẻ dưới đây để nâng cao tỷ lệ thành công cho chiến dịch sắp tới.
Mục lục
Xây dựng chiến lược bám sát luật Dược
Dược là lĩnh vực liên quan đến an toàn tính mạng và sức khỏe của người sử dụng. Vì vậy, người làm Marketing cần thực hiện các chiến dịch quảng bá dựa trên luật Dược hiện hành như: Nghị định 54/2017/NĐ-CP cùng một số quy định khác về OTC (không kê đơn thuốc) và ETC (bán thuốc theo đơn).
Mặc dù luật Dược gây cản trở đến ý tưởng quảng cáo, nhưng lại là “bảo hiểm” để công ty/doanh nghiệp tránh khỏi các vấn đề về pháp lý.
Triển khai chiến dịch Marketing mang lại giá trị cho cộng đồng
Các chiến lược Marketing Dược cần gắn liền với lợi ích và giá trị cộng đồng
Xây dựng các chiến dịch Marketing đường dài gắn liền với lợi ích và giá trị cộng đồng sẽ mang lại vô số lợi ích cho doanh nghiệp như: Được Chính phủ ủng hộ, gia tăng sự quan tâm từ cộng đồng, nâng cao uy tín và tạo hiệu ứng lan tỏa giúp thúc đẩy marketing sản phẩm/dịch vụ.
Một số cách tạo hiệu ứng cộng đồng mà các công ty Dược có thể tham khảo như: Tham gia vào các hoạt động tại địa phương hoặc hợp tác cùng những chương trình dành cho sức khỏe, tổ chức triển lãm sản phẩm hoặc trang thiết bị,…
Cung cấp kiến thức đúng và phù hợp cho khách hàng
Khi cơ thể xuất hiện dấu hiệu bất thường người dùng luôn có ý thức tự tìm hiểu các thông tin về bệnh để tìm thuốc hoặc thực phẩm chức năng trong nhóm OTC để đề phòng. Do đó, các chiến lược Marketing của doanh nghiệp cần mang đến kiến thức chăm sóc sức khỏe phù hợp với khách hàng mục tiêu.
Để làm được điều này, doanh nghiệp cần xây dựng các chiến lược content khoa học, giàu cảm xúc và phù hợp với hành vi khách hàng nhằm tạo ra mối liên kết với họ. Điều này sẽ giúp thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có thể chạm tới trái tim người tiêu dùng.
Ngoài ra, chiến lược Marketing nên có sự đồng hành cùng các Y bác sĩ, chuyên gia, Giáo sư – Tiến sĩ,… để mang đến những thông tin và kiến thức đáng tin cậy nhất. Điều này sẽ giúp sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp được khách hàng tin tưởng và ghi nhớ lâu hơn.
Marketing gắn liền với trách nhiệm xã hội và Quốc gia
Chỉ khi thương hiệu gắn liền với các trách nhiệm xã hội và chiến dịch Quốc gia thì các công ty Dược mới có thể tạo dựng được lòng tin và sự trung thành của khách hàng. Do đó, doanh nghiệp nên xây dựng các chiến lược Marketing ý nghĩa như: Chăm sóc sức khỏe miễn phí, khám bệnh miễn phí, dùng thử sản phẩm miễn phí,… để đóng góp giá trị cho đất nước và xã hội.
Những hoạt động này sẽ tạo ra giá trị vô hình giúp doanh nghiệp nhận được thiện cảm của khách hàng nói riêng và cộng đồng nói chung.
Marketing đúng “phễu” khách hàng mục tiêu
Mỗi một sản phẩm/dịch vụ trong ngành Dược thường chỉ có công dụng với một nhóm bệnh riêng. Do đó, doanh nghiệp cần Marketing sản phẩm đúng “phễu” khách hàng tiềm năng để tránh lãng phí thời gian, ngân sách và tối ưu lợi nhuận nhanh hơn.
Trước hết, Marketer cần phân tích khách hàng mục tiêu dựa trên 4 cơ sở gồm: Vẽ chân dung khách hàng, xác định trải nghiệm, phân tích insight khách hàng và xác định hành vi. Bản chất của những bước này sẽ giúp chiến lược Marketing dược của doanh nghiệp hướng đến đúng đối tượng, đúng nơi cần và bán đúng giá.
Tuy nhiên, 4 bước này cần gắn liền với luật Dược Việt Nam hiện hành để đảm bảo không có sai sót hay phát sinh vấn đề.
Các Marketer chỉ cần nắm vững 5 lưu ý về Marketing trong ngành Dược mà chuyên gia PharMarketing chia sẻ ở phía trên là có thể tối ưu tỷ lệ thành công của một chiến dịch tiếp thị lên đến 85%. Những công thức này chắc chắn sẽ giúp thương hiệu doanh nghiệp có được những lợi thế vượt trội trên thị trường.
Nguồn tham khảo: https://pharmarketing.vn