Công cụ phân tích mô hình PEST được sử dụng để tăng trưởng chiến lược kinh doanh một cách chủ động và tổng quát hơn. Mục tiêu chính đấy là hướng cái nhìn của công ty ra các nhân tố bên ngoài tác động trực tiếp đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy cùng mình tìm hiểu thêm về mô hình này thông qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Mô hình PEST là gì?
PEST là chữ viết tắt của Chính trị, Kinh tế, xã hội và Công nghệ. Phân tích này được dùng để đánh giá bốn yếu tố bên ngoài này ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của bạn.
Về căn bản, phân tích PEST giúp bạn định hướng những thành tố này sẽ tác động như thế nào đến hiệu suất và hoạt động của doanh nghiệp bạn trong thời gian dài. Nó hay được sử dụng phối hợp với các ứng dụng kinh doanh phân tích khác như phân tích SWOT và Porter’s Five Forces để hiểu biết rõ về một tình huống và những thành tố bên trong và bên ngoài có liên quan.

Các nhân tố trong mô hình PEST
Chính trị
Tại đây những quy định của chính phủ và các thành tố pháp lý được nhận định về khả năng tác động đến môi trường kinh doanh và thị trường thương mại dịch vụ. Các vấn đề chính được khắc phục trong phần này bao gồm ổn định chính trị, chỉ dẫn thuế, quy định thương mại dịch vụ, quy định an toàn và luật việc thực hiện.
Xem thêm: Các ngành kinh doanh dịch vụ vào thời điểm hiện tại
Kinh tế
Thông qua nhân tố này, doanh nghiệp xem xét những vấn đề kinh tế bảo đảm có tác động đến công ty. Điều này sẽ bao gồm các nhân tố như lạm phát, lãi suất, tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp và các cơ chế, và chu kỳ giao thương theo sau trong nước.
Xem thêm: Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh và cách hạch toán chi phí thành lập doanh nghiệp
Xã hội
Với thành tố xã hội, một doanh nghiệp thực sự có thể phân tích môi trường kinh tế xã hội của thương trường của chính mình thông qua những nhân tố như nhân khẩu học của quý khách hàng, giới hạn văn hóa, thái độ lối sống và trình độ học vấn. Với các điều đó, công ty có thể am hiểu yêu cầu của khách hàng được thành lập và hoạt động như thế nào và điều gì đưa họ đến thị trường để mua hàng.
Xem thêm: Cập nhật các quy định về hộ kinh doanh cá thể mới nhất 2020
Công nghệ
Công nghệ có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực như ra sao đến việc đưa hàng hóa hoặc dịch vụ vào thị trường được nhận định ở đây. các nhân tố này bao gồm bước tiến công nghệ, vòng đời của công nghệ, vai trò của Internet và chi tiêu cho nghiên cứu công nghệ của chính phủ.
Tác dụng của mô hình PEST

Môi trường giao thương luôn thay đổi tạo ra những dịp quan trọng cũng giống như tiềm ẩn các mối đe dọa đáng kể đối với doanh nghiệp của bạn.
Phương thức kinh doanh PEST là công cụ giúp công ty nắm rõ được bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh mà doanh nghiệp đang hoạt động, từ đó nhận định được những cơ hội và những mối đe dọa tiềm ẩn trong đó.
Việc phân tích PEST giúp doanh nghiệp hiểu biết được môi trường giao thương, có thể vạch ra được các chiến lược, kế hoạch chi tiết và thực sự phù hợp với từng khu vực nhất định, tận dụng được tối đa những cơ hội và giảm bớt được những mối đe dọa sắp đến.
Trong lúc ứng dụng, một vài các nhân tố được chèn vào mô hình PEST để việc phân tích trở thành kỹ càng hơn:
Mô hình PESTEL/PESTLE: bổ sung thêm thành tố luật pháp (Legal) và môi trường (Environmental).
SLEPT: bổ sung thêm yếu tố pháp luật (Legal).
STEEPLE: bổ sung thêm nhân tố đạo đức (Ethics), .
STEEPLED: bổ sung thêm nhân tố nhân khẩu học (Demographic).
Ai nên sử dụng mô hình PEST?
Phân tích PEST rất hữu dụng cho bất kỳ tổ chức nào cần nhận định thị trường hiện tại và tương lai. Về căn bản, điều này được làm bởi quản trị cấp cao, cấp C cho mục đích lập kế hoạch kế hoạch. Các cơ quan bên ngoài, các cơ quan, những bên ảnh hưởng và các người quyết định, những người có thể có quan điểm cũng như những nhà tư vấn và những công ty đối tác cũng thực sự có thể cung cấp những hiểu biết có đáng giá về phân tích PEST.
Tầm cần thiết của từng lĩnh vực trong mô hình PEST sẽ không giống nhau đối với các lĩnh vực công nghiệp khác nhau. VD, thực sự có thể có sự nhấn mạnh khác về yếu tố công nghệ cho những tổ chức CNTT so sánh với các tổ chức ảnh hưởng đến y tế, du lịch và tổ chức tài chính.
Mục tiêu phân tích mô hình PEST của công ty

Công cụ phân tích PEST được sử dụng để tăng trưởng chiến lược kinh doanh một cách chủ động và tổng quát hơn. Mục tiêu chính đấy là hướng cái nhìn của công ty ra các nhân tố bên ngoài tác động trực tiếp đến việc kinh doanh của doanh nghiệp.
Các thành tố bên ngoài rất khó làm chủ này, tuy tuy nhiên một khi đã có sự sắp xếp trước thì đa số các tác động xấu của thị trường bên ngoài lại biến thành các bước phát triển nhảy vọt của doanh nghiệp.
Ví dụ: Bạn có sự chuẩn bị trước tình hình biến động kinh tế còn đơn vị đối đầu của bạn thì không có công tác chuẩn bị đối phó với biến động thị trường đó dẫn đến tụt dốt kinh doanh và thua xa doanh nghiệp của bạn.
Khi phân tích PEST, nếu dùng đúng cách sẽ làm ra cho bạn thời cơ từ những yếu tố này, nắm bắt và quản trị được rủi ro. Điều này giúp doanh nghiệp chủ động với kế hoạch sẵn có thay vì phải quyết định đối phó tạm bợ ít có công dụng thành đạt hơn.