Nguyên tắc đặt mục tiêu smart phải bám chặt chẽ vào những bước như Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Time-bound, chia nhỏ mục đích ra nhằm rút ngắn thời gian và khoảng cách để hoàn thành mục tiêu. Hãy cùng tìm hiểu về Nguyên tắc đặt mục tiêu smart nhé!!!
Mục lục
Nguyên tắc đặt mục tiêu smart
Nguyên tắc đặt mục đích SMART bám vào 5 thành phần Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Time-bound:
- Định hình ý định: dựa vào những tiêu chí đã phân tích ở trên, hãy thực hiện định hình mục tiêu cho mình. Phải bám sát vào 5 thành phần S, M, A, R, T để có một mục tiêu thực tế, khả thi.
- Viết mục tiêu ra giấy: Viết những gì mình muốn tiến hành ra giấy rồi dán ở bất cứ nơi nào dễ nhìn và luôn luôn bắt gặp nhất. Cách làm này nhắc nhớ, tạo động lực cho chúng ta tiến hành mục tiêu.
- Lập kế hoạch chi tiết cho mục tiêu: Chia nhỏ mục đích ra bằng việc tính toán xem mỗi ngày/ tuần/ tháng cần phải làm những việc nhất định gì, điều này nhằm rút ngắn thời gian và khoảng cách để hoàn thành mục tiêu.
Lưu ý là cần kiểm tra liên tục những ý định để nhận biết mình đang ở đâu trong hành trình thực hiện mục đích, đã có được bao nhiêu % chiến lược, bao lâu nữa thì hoàn thành mục tiêu đề ra.
Phân cách đầu mục các việc cần làm theo trình tự ưu tiên, việc gì quan trọng cần thực hiện trước, việc gì đang bị chậm tiến độ thì cần làm ngay,… Để kế hoạch xảy ra theo đúng kế hoạch và hoàn thành mục tiêu trong khung thời gian đã đặt ra.
Xem thêm Cách đặt mục tiêu và quản trị cho doanh nghiệp hiệu quả nhất
Chỉ dẫn đặt mục đích SMART
Nắm rõ ràng một mục đích lâu dài (tầm nhìn)
Mục tiêu lâu dài của một đơn vị bình thường sẽ chính là tầm nhìn, sứ mệnh của công ty đó. Những nguyên tắc SMART thiết lập mục đích trong ngắn và trung hạn cần đảm bảo cộng hưởng, góp phần giúp tổ chức đạt được mục tiêu trong dài hạn.
Bạn có thể hình dung mỗi khi đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART cũng như một bậc thang, giúp tổ chức của bạn nâng tầm dần và đủ sức chạm tới mục đích dài hạn như hy vọng ban đầu.
Chọn lựa ưu tiên (trong thời điểm hiện tại)
Mong muốn và những mục đích mà tổ chức kỳ vọng có được có thể rất nhiều. Thế nhưng, nguồn tiềm lực của bất kỳ tổ chức nào cũng có giới hạn. Nguồn tiềm lực ở đây bao hàm cả vấn đề về tài chính và con người. Vì lẽ đó, ở góc độ quản trị, bạn phải cần trên cơ sở thực tế công ty, ưu tiên chọn lựa những mục đích mấu chốt với tổ chức để thực thi trước. Những mục đích ít cần thiết hơn hay không cấp bách bằng có thể thực hiện sau.
Giúp các ưu tiên biến thành mục đích SMART
Những ưu tiên tăng trưởng của tổ chức cần được cụ thể hóa trở thành nguyên tắc SMART mục tiêu với 5 tiêu chí: Specific (cụ thể), Measurable (đo lường), Achievable (khả thi), Relevant (liên quan), Time bound (giới hạn thời gian).
Khi đảm bảo chuyển hóa các ưu tiên trở thành mục đích SMART, bạn sẽ giúp định hình, cụ thể hóa công việc cần thực hiện, đích đến mà bạn hy vọng đạt được. Đội ngũ của bạn sẽ thực hiện những mục đích có kế hoạch rõ ràng, đạt kết quả tốt thay vì nỗ lực không đúng hướng và không có được hy vọng.
Sẻ chia mục tiêu SMART với cả nhóm
Khi đã cài đặt được mục đích SMART, bạn nên chia sẻ mục đích thẳng thắn với cả nhóm. Việc này cực kì quan trọng nhằm giúp toàn team hiểu biết rõ cần hướng tới điều gì, nỗ lực để đạt được điều gì. Nỗ lực đúng hướng sẽ hỗ trợ cải thiện sự tập trung, động lực thực hiện công việc cũng giống như hiệu suất của từng thành viên.
Bên cạnh đấy, bạn không những nên sẻ chia về nguyên tắc SMART trong đặt mục đích mà còn nên thu thập ý kiến giúp sức từ các thành viên. Mọi thành viên đều có thể đóng góp ý kiến để giúp xây dựng, điều chỉnh mục đích SMART thích hợp thực tế hơn.
Gán mục đích với một người chủ
Mục tiêu SMART phải có một người người chủ, gánh chịu hậu quả thẳng thắn về việc thực hiện mục đích đó. Việc kết nối, huy động nguồn tiềm lực để đạt được mục tiêu có khả năng cần rất phần đông người tuy nhiên chịu trách nhiệm và chủ sở hữu mục tiêu chỉ cần 1 người đặc trưng. Nếu bạn để nhiều người cùng sở hữu, gánh chịu hậu quả về mục đích sẽ dễ dẫn đến việc đùn đẩy trách nhiệm hoặc không rõ ràng về vai trò của các thành viên trong team.
Xem thêm Marketing Mix là gì? Kiến thức tổng hợp cập nhật mới nhất
Vì sao nên áp dụng mô hình SMART trong Marketing?
Cụ thể hóa mục tiêu
Sau khi kết thúc một quý, các nhà quản lý và đội ngũ nhân viên sẽ bắt đầu xây dựng những mục đích mới cho quý tiếp theo. Nhiều doanh nghiệp sẽ hào hứng đặt ra những mục đích vĩ mô và tham vọng lớn. Tuy vậy, hầu hết những mục tiêu đấy vẫn còn mơ hồ, không có tính khả thi trong thực tế.
Mô hình SMART sẽ giúp các doanh nghiệp cụ thể hóa mục tiêu của mình bằng những chỉ số đo lường cụ thể. Qua đấy, mục tiêu của tổ chức sẽ hiện ra trên một bức tranh cụ thể và thẳng thắn.
Gia tăng hiệu năng thực hiện công việc của nhân viên
SMART sẽ giúp nhân viên có định hướng chính xác trong quá trình quản trị để hướng đến một mục đích nhất định hơn. Hơn nữa, các kết quả thực hiện công việc của nhân viên sẽ được đo lường và đánh giá chính xác khi nhân sự cấp cao áp dụng SMART.
Ý nghĩa của việc áp dụng mô hình SMART trong Marketing
Cụ thể hóa mục tiêu
Nhiều công ty còn đặt các mục đích vĩ mô, mơ hồ và không có tính khả thi trong thực tế. Vì lẽ đó, khi áp dụng đặt mục tiêu theo mô hình SMART trong Marketing sẽ giúp cụ thể hóa mục tiêu bằng những con số. Mục đích sẽ hiện ra trên một bức tranh tổng thể, chính xác, dễ bám sát để có được.
Tăng độ thích hợp, chính xác của mục tiêu
Nguyên tắc SMART giúp các nhà quản lý doanh nghiệp dễ dàng nhìn nhận để loại bỏ những mục tiêu không ăn khớp. Mục tiêu theo mô hình SMART là cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, thực tế và có thời hạn. Vì lẽ đó nó sẽ giúp công ty đơn giản hoạch định kế hoạch một cách tốt hơn.
Cải thiện tính năng đo lường của mục tiêu
SMART giúp các nhân sự cấp cao đơn giản đo lường được mục tiêu và mức độ hoàn thành công việc mà các nhân viên cần có được, cùng lúc đó đưa ra các biện pháp cần thiết để sửa đổi và nâng cấp, khắc phục.
Gia tăng hiệu năng thực hiện công việc của nhân viên
Nếu như ví mục đích là một nền tảng thì mục tiêu SMART chính là bàn đạp để giúp doanh nghiệp tìm ra con đường một cách nhanh chóng. Mô hình mục đích SMART giúp nhân viên có định hướng rõ ràng hơn để hướng tới mục tiêu. Cùng lúc đó nhân sự cấp cao có khả năng đo lường, đánh giá năng lực nhân viên một cách chính xác.
Thực tế, không phải cứ tăng ca nhiều giờ mới thể hiện ra được người đấy cung cấp hiệu suất công việc tốt. Thay vì vậy, khi đưa ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể, nhân viên sẽ tập trung hơn vào công việc, đưa ra những ý tưởng sáng tạo để cung cấp hiệu quả cao, thay vì phải làm nhiều giờ trong sự mệt mỏi.
Xem thêm Cách đặt mục tiêu và quản trị cho doanh nghiệp hiệu quả nhất
Tạm kết
Qua bài viết trên thì tencongty.com.vn đã cung cấp mọi thông tin về nguyên tắc đặt mục tiêu smart cực kỳ bổ ích. Hy vọng với mọi thông tin và kiến thức trên sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.pace.edu.vn, blog.goalf.vn, fastdo.vn)