Xác định khách hàng mục tiêu thế nào? Để tìm khách hàng mục tiêu, bạn có thể tìm tòi dữ liệu từ những người có kinh nghiệm lâu năm, tham khảo các sản phẩm/dịch vụ, khảo sát người dùng… Hãy cùng tìm hiểu về cách xác định khách hàng mục tiêu nhé!!!
Mục lục
Xác định khách hàng mục tiêu thế nào?
Kiểm tra lại các giả định
Đây là điều đầu tiên cực kì quan trọng. Bởi nó có thể khiến bạn phải nắm rõ ràng lại người dùng mục tiêu dù trước đó trong đầu bạn đã hình dung ra họ.
Ví dụ bạn nhắm vào đối tượng mục tiêu người dùng là những phụ nữ trung niên. Vậy tại sao bạn lại chọn nhóm khách hàng đó? Khoanh vùng mục tiêu như vậy đã đúng chưa? Có phải toàn bộ phụ nữ trung niên đều có thể biến thành người dùng, hay chỉ một nhóm nhỏ trong số các phụ nữ đó? Phụ nữ văn phòng, công nhân, bà nội trợ… chẳng hạn?
Xem thêm Hướng dẫn giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả nhất
Tìm tòi dữ liệu từ những người có kinh nghiệm lâu năm
Trong thời đại 4.0 hiện nay, việc tìm kiếm thông tin không phải là một cái gì đó quá khó khăn.
Thay vì tự mình bỏ thời gian đi nghiên cứu về khách hàng bạn có thể tìm kiếm thông tin từ những bài báo, báo cáo thị trường, những quyển sách… mà trước đó các những người có chuyên môn đã đưa rõ ra.
Sản phẩm và dịch vụ
Hãy tìm hiểu kĩ từng sản phẩm và dịch vụ của bạn và tự đặt ra các câu hỏi sau:
- Các khả năng mà sản phẩm mang lại là gì
- Ích lợi từ những khả năng đó?
- Đối tượng mục tiêu người dùng nào cần những ích lợi đó?
Có khả năng người dùng mục tiêu hiện nay vẫn chưa nhận biết được thương hiệu của bạn. Bằng việc tìm hiểu kĩ hơn về các sản phẩm/dịch vụ mình mang lại, nhà quản trị có thể phát hiện ra một đối tượng quý khách hàng mới giúp doanh nghiệp tăng trưởng chiến lược kinh doanh của mình.
Khảo sát người dùng
Sau khi đạt được chân dung tổng quát của khách hàng mục tiêu, chúng ta bắt đầu đi “đào” thêm thông tin về họ thông qua các cuộc khảo sát.
Ban đầu bạn có thể mở ra một cuộc thăm dò trên diện rộng, nhắm đến càng nhiều quý khách hàng càng tốt. Dùng các câu hỏi kiểu chọn đáp án để tìm tòi thêm về thói quen của quý khách hàng. Những câu hỏi này có khả năng là những câu hỏi theo kiểu chung chung.
Tham khảo các sản phẩm/dịch vụ khác
Hãy tìm những hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng của bạn đã từng hoặc đang vận dụng (không liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn). Tham khảo xem họ định vị nhãn hiệu như thế nào? Họ giới thiệu thông điệp gì đến khách hàng? review bằng việc nào?… Sau đó học hỏi và áp dụng cho bản thân.
Kiểm tra tác động qua lại với thương hiệu
Dùng các công cụ hỗ trợ như Google Analytics để theo dõi hành vi khách hàng trên Trang Web vủa bạn. Ai là người luôn luôn tác động qua lại với Brand, shop của bạn? đó có phải là khách hàng mục tiêu bạn đang nhắm đến không? các nội dung bài viết của bạn đạt được nhiều nhà bình luận, like, share không?
Nắm rõ ràng thị trường mục tiêu
Bạn có thể sử dụng nội dung của người dùng hiện tại làm nền tảng phát triển người dùng mới và tăng doanh số. “Mặc dù khách hàng là điều cốt lõi để hướng đến, nhưng xung quanh vẫn còn rất nhiều điều cốt yếu khác cần tập trung” – Arnof-Fenn nói. Ông cũng bổ sung thêm rằng “Hãy cam kết rằng ai sẽ là người mua hàng và ai là người ảnh hưởng đến họ cho một hàng hóa cụ thể. Từ đấy, bạn có thể làm ra những tác động đến đúng đối tượng”. VD đối với một sản phẩm dành cho trẻ em, thì người mua hàng là bố mẹ và người tiêu dùng chính là trẻ em. Vậy thì theo đấy, bạn nên đưa rõ ra các kế hoạch marketing hướng đến nhóm đối tượng nào?
Các kênh tìm kiếm người dùng đạt kết quả tốt
Tìm kiếm khách hàng thông qua kênh mạng xã hội
Tại thời điểm này, với sự bùng nổ của công nghệ số và sự tăng trưởng của các trang mạng xã hội như trang Facebook, Zalo, kênh instagram,… đã giúp cho nhiều công ty có thể dễ dàng tìm kiếm người dùng của mình.
Để tìm kiếm được quý khách hàng trên mạng xã hội, trước tiên bạn phải cần nắm rõ ràng được chân dung khách hàng tiềm năng của mình và hình dung được thói quen, hành vi của họ trên các trang mạng xã hội.
Từ đó, bạn tham gia vào các trang, hội nhóm – nơi tập trung nhiều quý khách hàng để quảng cáo, thể hiện tất cả thông tin sản phẩm/ dịch vụ của công ty một cách khéo léo.
Xem thêm Mất 30% doanh thu vì chưa biết cách khai thác dữ liệu khách hàng hiệu quả
Thông qua email marketing
Giống như là các trang kênh mạng xã hội, với thời đại công nghệ số vào thời điểm hiện tại, email cũng là một trong những phương pháp tìm kiếm quý khách hàng hiệu quả cho các công ty.
Để thu thập email từ người dùng, bạn có thể sưu tập những tài liệu mang lại kiến thức hữu ích cho người dùng, chương trình khuyến mãi, catalogue chào hàng, … và mời quý khách hàng đăng ký nhận bằng việc gửi qua mail.
Sau khi đã đạt được email của khách, hãy soạn ngay những chương trình khuyến mãi, chào hàng mới với nội dung chắc lọc, hình ảnh bắt mắt, dễ hiểu để gửi ngay cho họ.
Thông qua các triển lãm, sự kiện
Đây chính là một kênh offline cực kì quan trọng để tìm kiếm khách hàng. Việc đặt các booth kinh doanh tại các triển lãm, sự kiện tạo điều kiện cho việc quảng bá sản phẩm đến với người có khả năng mua hàng vô cùng khớp mà không mất quá nhiều chi phí.
Cùng lúc đó, bạn sẽ giữ liên hệ với các người dùng đã mua sản phẩm/ dịch vụ tại các triển lãm, sự kiện để tiếp tục chăm chút họ trở thành một người dùng thân thuộc cho thương hiệu.
Tìm kiếm khách hàng qua KOLs
Kênh KOLs cũng là một trong những phương pháp tìm kiếm người dùng mà Glints nước ta muốn thể hiện với các bạn. Trong những năm mới đây, việc thuê những ngôi sao để quảng cáo, PR sản phẩm ngày càng phát huy hơn.
Mỗi KOL đều có một lượt theo dõi trên các trang kênh mạng xã hội và một lượng fan nhất định. Vì lẽ đó, hàng hóa được họ PR, quảng cáo cũng phần nào ảnh hưởng đến quyết định của người theo dõi và fan của mình.
Tìm kiếm khách hàng qua telesale
Đây là cách để tìm người có khả năng mua hàng truyền thống tuy nhiên chưa bao giờ lỗi thời. Đạt kết quả tốt của phương pháp này cũng luôn đạt mức đáng mong ước, giúp cho bạn tiếp xúc được nhiều đối tượng quý khách hàng hơn trong thời gian ngắn.
Tuy nhiên, để thực thi tốt phương pháp này, bạn phải chọn lọc kỹ data quý khách hàng để tránh mất thời gian.
Việc gọi điện cho quý khách hàng có thể làm phiền họ. Vì vậy, trước khi thực hiện phương pháp này, hãy đào tạo thật kỹ đội ngũ telesales tại doanh nghiệp và tập luyện kỹ năng telesales để khớp bị ứng phó cho những tình huống xấu nhất.
Xem thêm Nguyên nhân khiến doanh nghiệp đánh mất khách hàng vào tay đối thủ
Tạm kết
Qua bài viết trên thì tencongty.com.vn đã cung cấp mọi thông tin về xác định khách hàng mục tiêu cực kỳ bổ ích. Hy vọng với mọi thông tin và kiến thức trên sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (suno.vn, ekgis.com.vn, www.pace.edu.vn, glints.com)