Khởi nghiệp hay khởi ngiệp những năm mới đây nở rộ như một xu hướng thời đại. Người người khởi nghiệp, nhà nhà khởi nghiệp nhưng chẳng phải ai cũng thành công. Gần như là đơn giản để startup thành công những ranh giới với sự thất bại cũng rất mong manh. Nếu bạn chưa xác định được những vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp. Và chưa biết cách để vận hành quy trình khởi nghiệp sao cho đúng cách thì bài viết dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn.
Xem thêm: Công ty hợp danh là gì? Đặc điểm của doanh nghiệp hợp danh?
Mục lục
Ý tưởng phát minh kinh doanh.

- Ý tưởng đấy là của bạn ấp ủ và đam mê.
- Ýtưởng phát minh đấy là của người khác.
- Nghiên cứu thị trường & tìm kiếm thị trường ngách.
- Lắng nghe các người kinh doanh, người kinh doanh khác.
- Lắng nghe ý kiến người dùng.
- Học hỏi bí quyết: có công thức là có toàn bộ.
- Học hỏi và xin truyền nghề.
- Những thứ bạn thích không có nghĩa là ra tiền.
- Ý tưởng phát minh được biết đến từ các bài báo chí, nghiên cứu thị trường.
- Ý tưởng phát minh đến từ sự dự đoán trào lưu và định nghĩa tương lai.
Vốn dĩ là vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp chắc chắn không thể bỏ qua.

Vốn rất quan trọng trong khởi nghiệp, là một trong vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp. Bởi vì bạn không có vốn hoặc vốn quá nhỏ, thì bạn ít có sự chọn lựa.
Chuẩn bị vốn
- Chuẩn bị các nguồn nguồn vốn tự lực. Cất vào trang cá nhân ngân hàng hoặc quản lý cân nhắc để chuẩn bị cho việc bán hàng.
- Chuẩn bị các nguồn vốn vay nhỏ từ nhiều người với lãi suất thấp hoặc hợp lý. Có thể đấy là từ bạn bè, người thân, người làm cùng, cổ đông, nhà đầu tư, ngân hàng… Trong trường hợp bạn có thể sẽ cần phải huy động thêm vốn trong lúc phát triển. Bạn luôn phải tiên lượng được việc này, khi nào thì cần, bao giờ thì cần, khả năng thu hồi vốn là trong bao lâu.
- Tuy nhiên vốn không hẳn phải lớn quá. Từ vài chục triệu (30-60triệu) bạn đã có thể khởi nghiệp. Liệu cơm gắp mắm nhé. Vốn của bạn phải bao gồm tiền nhập hàng hóa. Tiền chi các chi phí phí cố định hoặc biến động. Hoặc tiền lương cho bản thân bạn và những người làm công cho bạn.
- Thời gian trước tiên bán hàng, bạn sẽ thấy rằng mình phải chi tiêu rất nhiều khoản (dù lớn hay nhỏ). Có thể sẽ chưa thấy tiền về ngay đâu. Nhưng cố gắng chi tiêu tiết kiệm nhất, cân nhắc các khoản chi hợp lý. Đặt câu hỏi kỹ lưỡng “liệu bạn có cần mua sản phẩm đó để phục vụ công việc không. Nếu không có thiết bị đấy bạn có làm được việc không. Cần phải tính toán kỹ càng về khả năng phục hồi vốn”.
Lưu ý
Vài lưu ý về nguồn vốn- vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp:
- Không nên sử dụng các nguồn vốn ngắn hạn với lãi suất cao (vốn cột điện), vốn vay nóng. Vì bạn có thể gặp phải vấn đề “chi phí quá cao”. Lãi suất leo thang và mất cán cân thanh toán. Hay nói một cách đơn giản là “vỡ nợ”.
- Nếu như khoản đầu tư chắc chắn 1 điều là sẽ lại vốn với lãi suất cao hơn. Thì bạn hãy nghĩ tới việc về việc vay vốn tại cơ sở “vốn vay cột điện”. Vì có thể bạn sẽ cần đến vốn đấy. Tuy nhiên, cần hết sức hết sức thận trọng. Hãy xem giải pháp vốn vay cột điện là giải pháp cuối cùng. Vì bạn có thể phải trả giá cực kỳ đắt và hối tiếc.
Xem thêm: KPI là gì? Ý nghĩa của chỉ số này đối với sự phát triển của doanh nghiệp
Kinh doanh cái gì để ra tiền?

Chắc chắn rồi, lựa chọn sản phẩm bán cũng là vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp. Bán hàng gì? Sản phẩm hay dịch vụ? Nơi lấy hàng và sản phẩm. Với vấn đề này, bạn cần chuẩn bị giải đáp các câu hỏi kinh điển: Ai, ở đâu, cái gì, bao giờ, khi nào… cho mỗi việc bạn làm.
- Bạn biết đấy, sự chuẩn bị là luôn luôn thiết yếu. Bởi người có sự chuẩn bị sẽ thành công hơn & dễ dàng thành công hơn người không có sự chuẩn bị.
Có hai hướng cơ bản là cung cấp dịch vụ hoặc bán sản phẩm hữu hình. - Bạn cũng cần xác định rất nhanh & chính xác là buôn bán cái gì để ra tiền? Sau đó thì sẽ đến câu hỏi “bán cho ai”, “bán ở đâu”.
Thứ nhất: Bán dịch vụ
Bạn có lợi thế gì về việc cung cấp dịch vụ?
- Bây giờ đồ may sẵn thì đẹp hơn, rẻ hơn, nhanh hơn, đa dạng hơn đồ may đo. Thế nhưng vấn đề của đồ may sẵn lại là có thể sẽ cần sửa chữa lại một chút. Bạn tưởng tượng sao với Dịch vụ sửa chữa comple may sẵn?
- Bạn xác định xem bạn có lợi thế tự nhiên, tài năng thiên bẩm, kỹ năng được huấn luyện và rèn luyện của bạn… Có thể giúp giải quyết vấn đề nào đấy của khách hàng.
Thứ 2: Về sản phẩm hữu hình
Sản phẩm hữu hình là các kiểu hàng hóa cụ thể mà bạn sẽ cầm nắm được. VD như: áo quần, mỹ phẩm, nước hoa, các trang thiết bị dụng cụ, đồ dùng gia đình, đồ gia dụng, thuốc thang, đồ ăn thức uống…
Bán cái gì?
- Bạn có thể tìm hiểu các bản báo cáo thị trường để nhận biết hội nhóm. Sản phẩm nào đang được mua- được bán nhiều trên thị trường vào thời điểm hiện tại. Lựa chọn các sản phẩm dễ bán nhất, nhiều người mua nhất. Hoặc chọn lựa thị trường ngách như thực phẩm sạch, đồ quê, quà quê, hải sản tươi sống, thực phẩm chín, hàng homemade, handmade… Hoặc là các sản phẩm phụ kiện cho các sản phẩm chính (phụ kiện điện thoại, phụ kiện thời trang, phụ kiện dành cho áo, váy…)…
- Đây chính là những định hướng tốt đề xác định vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp là “sản phẩm kinh doanh”.
Giá bán
- Chọn các sản phẩm giá phù hợp, khoảng giá từ 200- 600k/ 1 sản phẩm đổ lại thì rất dễ mua dễ bán. Cao hơn một ít là khoảng dưới 1 triệu đồng, cũng dễ cho việc kinh doanh của bạn.
- Mới khởi nghiệp, bạn đừng nên chọn các sản phẩm đắt tiền để bán, ngân sách lớn. Vì vốn liếng sẽ cần rất là nhiều, lâu dài và nguy cơ cao.
- Lợi nhuận bình quân của sản phẩm từ 100- 200k/ 1 sản phẩm là một con số rất tích cực để thử. Tất nhiên chẳng hề sản phẩm nào bạn cũng có mức lợi nhuận như vậy.
Thứ 3: Sản phẩm số hóa
- Sản phẩm số hóa là các sản phẩm kỹ thuật số.NThí dụ như: công cụ, bản nhạc, ảnh, phim, ứng dụng, sách bản mềm… Hay các video hướng dẫn dưới định dạng kỹ thuật số. Đây là các sản phẩm cũng được xem nhiều, nghe nhiều, tải nhiều, chơi nhiều. Nếu bạn có tài năng, bạn có thể lập trình hoặc làm ra những sản phẩm như vậy để bán ra thị trường quốc tế hoặc tại thị trường VN.
- Có nhiều anh/chị học viên, người dùng quảng cáo của tôi, những người bạn của tôi viết phần mềm. Hoặc ứng dụng cho điện thoại, bán ra thị trường thế giới rất khả quan. Tất nhiên là cũng khó có thể trở thành “gã khổng lồ” được. Nhưng mà nguồn thu bị động dành cho cá nhân thì rất là “ổn áp”.
Tìm hiểu thị trường & khách hàng kết quả trước mắt.
- Nghiên cứu về sản phẩm bạn bán, tìm hiểu kĩ nhé. Vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp quyết định sự thành bại trong lần ra mắt trước tiên đó.
- Nghiên cứu về người dùng mục tiêu: Trang cá nhân điển hình của của khách hàng, giới tính, tuổi tác, khu vực sống, nghề nghiệp thực hiện những công việc, vùng miền. Họ là người trực tiếp mua; mua nhanh hay chậm; có cần có người tác động hay người liên quan không. Hay tại sao họ lại mua sản phẩm của bạn; động lực đặt hàng là gì; lý do tại sao mua hàng; lý do vì sao không mua hàng;
- Nghiên cứu và học hỏi từ đối thủ cạnh tranh: Ai, ở đâu, nhãn hiệu gì, họ đã & đang làm như thế nào; người tiêu dùng của họ là ai, nhà phân phối của họ, kênh bán hàng của họ, website của họ, fanpage của họ, trang Facebook cá nhân của người…
Công cụ Marketing/ sales & các kênh bán hàng.
Chắc rồi, ước muốn ra biển phải có thuyền chứ. tool, kênh Marketing, bán hàng dám chắc là vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp không thể bỏ qua.
- Bạn phải am hiểu một số tool marketing cơ bản (mô hình 7Ps) & tool bán hàng tốt nhất cho sản phẩm của bạn. Thí dụ như các công cụ giúp cho bạn bán hàng trực tuyến là cực kì quan trọng. Bạn phải cần chú trọng vào nhóm phần mềm này. Bao gồm: Facebook, Website; SEO; Zalo, forum, Mail, các trang thương mại điện tử…
- Tất nhiên là bạn không hẳn phải giỏi toàn bộ các phần mềm. Tuy vậy bạn càng giỏi nhiều phần mềm, bạn càng có lợi thế trong việc kinh doanh, kinh doanh và khởi nghiệp. Đây là một điểm quan trọng nhất nữa. Vì không bán được hàng thì khỏi cần phải nói thêm chuyện gì nữa. Khỏi khởi nghiệp. Khỏi mộng mơ.
Nỗ lực & cố gắng của bản thân.
Nỗ lực và sự cố gắng của chính mình là cực kì quan trọng trong lúc khởi nghiệp, làm kinh doanh.
- Bạn phải xác định các nỗ lực luôn luôn nghỉ, bao giờ cũng học hỏi, cải tiến cái mới. Luôn cố gắng cố gắng cố gắng hơn nữa trong công việc để hướng đến sự hoàn hảo cho từng đơn hàng của từng người dùng. Tỷ mỉ trong từng công việc để đạt được sự hài lòng của khách hàng & có doanh số.
- Nỗ lực và cố gắng của bản thân bao gồm: Các bài học về khả năng của người làm bán hàng & khởi nghiệp và các lời khuyên.
Bài học rút ra là: Hãy xác định tư tưởng ngay về sự thay đổi, nỗ lực luôn luôn nghỉ của bản thân. Đây là vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp bạn phải cần chuẩn bị ngay từ khi bắt đầu.
Địa điểm kinh doanh- vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp.
Địa điểm kinh doanh là vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp trong nhiều ngành hàng. VD đối với ngành nghề hàng F&B (ngành hàng nhà hàng và đồ ăn, đồ uống); ngành bán lẻ thời trang và nhiều ngành bán lẻ khác. Người ta bảo buôn có bạn, bán có phường đến giờ vẫn còn đúng đó ạ.
- Nếu bạn mới khởi nghiệp & chỉ định bán hàng trực tuyến. Thì bạn có thể thuê những vị trí thích hợp với túi tiền của bạn. Hoặc sử dụng địa điểm là chính nhà riêng, nhà trọ cua mình để: Làm văn phòng, nơi giao dịch, nơi mua bán hàng hóa, nơi tổ chức sản xuất.
- Địa điểm thì hoàn toàn dựa vào túi tiền của bạn. Hãy nói ra các tiêu chí nhận xét để xem xét việc thuê địa điểm ở đâu, xa hay gần, tính phương án kinh doanh cho phù hợp.
- Nếu như lựa chọn việc sở hữu địa điểm riêng của bạn. (Ví dụ như thuê phòng học, phòng họp, văn phòng làm việc) hay là đi thuê lại… Thì lúc này bạn cũng cần tính toán ngân sách hợp lý và khả năng thu hồi vốn.
Thương hiệu/ Bao bì/ Nhãn mác.
Bạn cũng cần phải đặt cho mình một cái tên thương hiệu nào đó- cái tên nói lên toàn bộ mà.
Đặt tên thương hiệu:
- Chọn lựa đặt tên nhãn hiệu cho sản phẩm, dịch vụ, hoặc đơn giản chỉ là nhãn hiệu cá nhân của người bán (PhanAnhOnline). Bạn có thể cần thiết kế bộ nhận diện nhãn hiệu như: Logo, bao bì, túi tắm, nhãn mác, biển hiệu, đồng phục … Để nâng cao uy tín của bạn và nhãn hiệu.
- Tất nhiên với chi phí thấp bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn & thiết kế thương hiệu giá tốt. Vì trên thị trường có những cơ quan thiết kế nhãn hiệu với giá 100-200 triệu/ 1 dịch vụ theo nhóm. Cũng có cơ quan chỉ khoảng 5-10 triệu/ 1 gói hoặc rẻ hơn.
- Nên thiết kế logo để dùng thương hiệu. Nhưng mà chưa có đủ điều kiện in ấn các ebook khác. Thì có thể in logo ra dán vào vào hoặc là có tem mác nhìn trông nó chuyên nghiệp bạn nhé.
Đăng ký sở hữu trí tuệ:
- Bạn cũng cẩn thận về việc đăng ký sở hữu trí tuệ thương hiệu của bạn. Ngân sách đăng ký rất rẻ và thủ tục rất dễ, bạn hoàn toàn có thể tự làm được theo chỉ dẫn trên internet.
- Bạn nộp phiếu đăng ký cho cơ quan phụ trách tiếp nhận và đăng ký hồ sơ bảo hộ sở hữu trí tuệ. Chi phí chỉ hết khoảng 1-2 triệu đồng.
Thuê thiết kế bộ nhận diện thương hiệu:
- Bản thân tôi cũng thường xuyên thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho các cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp, đơn vị… Với giá rất hợp lý vì tôi hiểu khó khăn của tổ chức vừa và nhỏ. Những người mới làm kinh doanh. Mà nó lại thuộc một phần, vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp, giúp người tiêu dùng biết & nhớ đến bạn.
- Tôi có thể cho các bạn xem một vài người logo tôi thiết kế như thương hiệu Eva Sports; Hoa quả Ưu Đàm, shop kinh doanh Nhật Kawako; Mật ong Beelove; My My Giầy… Bạn nên cân nhắc đầu tư hạng mục này. Vì nó cũng thực sự cần thiết cho việc bán hàng, kinh doanh của bạn.
Lời kết
Trên đây chính là 4 vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp cuối cùng mà PA Marketing mong muốn sẻ chia với độc giả. Nếu anh chị cần tư vấn về kinh doanh, marketing, kinh doanh trực tuyến. Thì có thể liên lạc trực tiếp với chúng tôi hoặc inbox để cùng nói chuyện & hợp tác.
Kha My – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: pamarketing, camnangceo, timsen.vn)