Khái niệm nhãn hiệu hay nhãn hiệu hàng hóa (viết tắt là NH) là những thuật ngữ được sử dụng vô cùng rộng rãi trong nền kinh tế thị trường. Nó gắn liền với quá trình sản xuất, bán hàng hàng hóa và dịch vụ,… từ thời cổ xưa, khi mà nền kinh tế tự cung, tự cấp bị phá vỡ, sản xuất và trao đổi hàng hóa được tạo ra và chiếm vị trí quan trọng trong tiến trình tăng trưởng của nhân loại.
Mục lục
khái niệm nhãn hiệu là gì?
Theo khoản 16 điều 4 luật có được trí tuệ năm 2005, thương hiệu là biểu hiện sử dụng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Khái niệm nhãn hiệu quyền có được công nghiệp đối với thương hiệu được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại luật sở hữu trí tuệ hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa nước ta là thành viên.
Đối với khái niệm nhãn hiệu được nhiều người biết đến
Quyền có được được xác lập trên cơ sở dùng, không dựa vào thủ tục đăng ký. (Nhãn hiêu có tiếng là: thương hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ nước ta. Đối với brand có tiếng, quyền có được được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký.)
Biểu hiện dùng làm thương hiệu có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc từ ngữ cộng với hình ảnh được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
>>>Xem thêm: Cập nhập mẫu đăng ký thương hiệu độc quyền của công ty mới ban hành
Điều kiện để một brand được bảo hộ
Không phải nhãn hiệu nào cũng đều được bảo hộ dù có đi đăng ký với cơ quan nhà nước. Các nhãn hiệu phải đầy đủ các yếu tố sau mới được đăng ký bảo hộ.

1. Khái niệm nhãn hiệu là biểu hiện nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự hòa quyện các yếu tố đấy, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc.
2. Có thể phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ có được brand với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.
Một vài lưu ý về khái niệm nhãn hiệu
1. Biểu hiện trùng hoặc cũng giống như đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước;
2. Biểu hiện trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chủ đạo trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của nước ta và tổ chức quốc tế, nếu đừng nên cơ quan, tổ chức đó cho phép;
3. Khái niệm nhãn hiệu biểu hiện trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Viet Nam, của nước ngoài;
4. Biểu hiện trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm duyệt, dấu bảo hành của công ty quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được dùng, trừ trường hợp chủ đạo tổ chức này đăng ký các dấu đấy làm thương hiệu chứng nhận;
5. Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người sử dụng về nguồn gốc xuất xứ, chức năng, công dụng, chất lượng, thành quả hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.
>>>Xem thêm: Cổ phiếu là gì? Cách kiếm tiền từ cổ phiếu
Phân loại khái niệm nhãn hiệu
Căn cứ vào các thành tố, tính chất, chức năng mà pháp luật của nước ta và các nước trên toàn cầu đều có khả năng chia loại thương hiệu theo các vấn đề chung như sau:

Phân loại dựa theo các yếu tố khi đăng ký bảo hộ:
- Từ ngữ, cụm từ, khẩu hiệu;
- Chữ cái, chữ số;
- Hình vẽ, ảnh chụp;
- Màu sắc;
- Sự kết hợp các yếu tố trên;
Luật Hoa Kỳ và một số đất nước phát triển cho phép các biểu hiện 3 chiều, âm thanh, mùi vị và bí quyết thức giải thích mặt hàng cũng có thể bảo hộ là brand. Còn pháp luật Việt Nam chưa có quy định để bảo hộ và thực tiễn cũng không công nhận các kiểu biểu hiện này.
Phân loại theo mục đích sử dụng:
- Khái niệm nhãn hiệu hàng hóa được sử dụng cho mặt hàng hàng hóa;
- Thương hiệu dịch vụ dùng cho các ngành dịch vụ;
Chia loại theo tính chất:
- Khái niệm nhãn hiệu tập thể là NH có những chủ đồng sở hữu và sử dụng;
- Nhãn hiệu liên kết là các NH giống hoặc cũng giống như nhau do cùng 1 chủ sở hữu đăng ký để dùng trên các mặt hàng có nhiều phiên bản khác nhau;
- Brand chứng nhận dùng để chứng nhận về đặc tính của sản phẩm như nguồn gốc xuất xứ, nguyên liệu, cách sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng,…;
- Brand có tiếng là NH đã có danh tiếng, không ít người biết đến;
Bài viết trên đã cho các bạn biết về khái niệm nhãn hiệu là gì. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Những hãng dược mỹ phẩm tốt nhất hiện nay dành cho phụ nữ
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( investone, lawkey, … )