Ma trận BCG hoặc Boston được xem là cách tốt nhất để phân tích danh mục đầu tư kinh doanh. Các chiến lược được đề nghị một khi phân tích BCG giúp hãng quyết định thực hiện đúng đắn và giúp họ hành động cũng giống như. Hãy cùng mình tìm hiểu thêm về ma trận này qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Ma trận BCG là gì?
Được tạo bởi Boston Consulting Group , ma trận Boston – được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng –cung cấp cho công ty một khuôn khổ để phân tích sản phẩm theo phát triển và thị phần. Ma trận đã được sử dụng từ năm 1968 để giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những món đồ nào tốt nhất giúp họ nắm bắt cơ hội tăng trưởng thị phần.
Ma trận Boston được chia thành 4 phần dựa trên một phân tích về tăng trưởng thị trường và thị phần tương đối, như thể hiện trong sơ đồ tiếp đây.

- 1. Con chó: đây là những món đồ có mức phát triển thấp hoặc thị phần.
- 2. Dấu hỏi: Các sản phẩm ở các thị trường tăng trưởng cao với thị phần thấp.
- 3. Ngôi sao: hàng hóa ở các thị trường tăng trưởng cao với thị phần cao.
- 4. Bò sữa: hàng hóa ở các thị trường tăng trưởng thấp với thị phần cao.
Bí quyết thiết lập ma trận BCG
Ghép các thành tố trong ma trận, chúng ta có những kết luận như sau:
Ngôi sao
Đại diện cho những món đồ có khả năng cạnh tranh tốt trên thị trường, vốn có những đối thủ chung ngành mạnh khác. Thường các hàng hóa thuộc góc phần tư này cần nguồn đầu tư khủng để kéo dài tốc độ phát triển của nó.
Khi tốc độ phát triển của sản phẩm suy giảm, sản phẩm sẽ trở thành bò sữa nếu nó vẫn kéo dài lượng thị phần nhiều trên thị trường.
Xem thêm: Hộ kinh doanh là gì? Vị trí pháp lý của hộ kinh doanh
Bò sữa
Biểu hiện cho những sản phẩm có tốc độ tăng trưởng thấp, nhưng vẫn chiếm thị phần lớn trên thị trường. Ở góc phần tư này, sản phẩm đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng, nên nó chỉ cần khoản đầu tư đủ đùng để duy trì điểm khác biệt.
Tất nhiên, công ty cần phải duy trì chỗ đứng của hàng hóa thuộc khu vực này, để sở hữu nguồn lợi nhuận good để sở hữu tiền đầu tư cho các người nổi tiếng.

Dấu hỏi
Biểu hiện cho những món đồ nằm ở thị trường có tốc độ phát triển cao, tuy nhiên lại chỉ chiếm thị phần hạn hẹp. Vấn đề ở đây là hàng hóa này có khả năng có tiềm năng trong tương lai, nhưng lại cần khoản đầu tư tương đối để cạnh tranh với những đối thủ mạnh ngoài kia.
Nên đầu tư mạnh vào hàng hóa, hay lặng thầm rút lui để bảo toàn nguồn vốn, là dấu hỏi lớn đối với những danh mục nằm trong góc phần tư này.
Chó
Đại diện cho những sản phẩm rơi vào thị trường kém lôi cuốn, có thị phần thấp trong các thị trường đó. Thường với những món đồ này, công ty hiếm khi đầu tư chi phí vào chúng. Nếu có chăng, họ chỉ cố gắng thu hồi đủ vốn để kịp thời rút lui.
Việc phân loại các danh mục hàng hóa của doanh nghiệp trong ma trận BCG sẽ hỗ trợ bạn nắm bắt được vòng đời của các sản phẩm, sắp xếp và cân bằng số tiền đầu tư sao cho thích hợp.
Ý nghĩa của ma trận boston (ma trận BCG)
- Ma trận BCG là công cụ có ích giúp phân bổ nguồn đầu tư cho doanh nghiệp một cách hợp lý.
- Ma trận Boston là một lát cắt nhỏ của bức tranh tổng quan về vấn đề hiện tại của doanh nghiệp.
- Ma trận Boston ít có giá trị dự đoán cho tương lai.
- Ma trận Boston không quan tâm tới các khía cạnh ảnh hưởng tới môi trường bên ngoài.
- Ma trận Boston sẽ có những sai sót dựa trên những giả định được đề ra từ ma trận.
Xem thêm: Tổng hợp 7 mô hình kinh doanh nhỏ mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp
Lưu ý khi dùng ma trận BCG
- Market Growth cũng có thể là thước đo không phần đa số về tính lôi cuốn của thị trường.
- Market chia sẻ là thước đo về tính năng tạo ra tiền của sản phẩm.
- Nếu chỉ tập trung vào Market Growth và Market chia sẻ sẽ giúp cho công ty quên đi những vấn đề khác giúp ảnh hưởng tới sự tăng trưởng bền vững của hàng hóa.
- Vòng đời của các danh mục sản phẩm có thể khác nhau và quy về một khớp chắc chắn.
Xem thêm: Vai trò của nhân viên bán hàng trong kinh doanh là gì?
Các kế hoạch dựa trên Phân tích BCG
Có bốn chiến lược có khả năng cho bất kỳ sản phẩm/ SBU nào và đây là những kế hoạch được sử dụng sau khi phân tích ma trận BCG. Những kế hoạch này là:
1. Xây dựng – Bằng cách tăng đầu tư, sản phẩm được bổ sung một động lực để hàng hóa tăng thị phần. chẳng hạn như – Đẩy một dấu chấm hỏi vào một người nổi tiếng và cuối cùng là một con bò sữa (chuỗi thành công)
2. Nắm giữ – doanh nghiệp chẳng thể đầu tư hoặc có các chắc chắn đầu tư khác do công ty giữ sản phẩm trong cùng một góc phần tư. chẳng hạn như – Giữ một ngôi sao ở đó như một khoản đầu tư cao hơn để chuyển một ngôi sao thành một con bò sữa hiện chẳng thể hành động được.
3. Thu hoạch – Quan sát tốt nhất trong kịch bản bò sữa, trong số đó doanh nghiệp giảm vốn đầu tư và cố gắng lấy dòng tiền tối ưu từ hàng hóa nói trên làm tăng lợi nhuận chung.
4. Thoái vốn– Quan sát tối ưu trong hoàn cảnh các sản phẩm thị phần chó thường được thoái vốn để giải phóng số tiền đã bị mắc kẹt trong công ty.
Vì thế, ma trận BCG hoặc Boston là cách tốt nhất để phân tích danh mục đầu tư kinh doanh. Các chiến lược được đề nghị một khi phân tích BCG giúp hãng quyết định thực hiện đúng đắn và giúp họ hành động cũng giống như.
Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về ma trận BCG.. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (marketingai.vn, atpholdings.vn,…)