Marketing Funnel là gì? marketing funnel là công cụ hữu ích giúp bạn tưởng tượng ra con đường mà người sử dụng từ lần đầu tiên tìm hiểu về nhãn hiệu của bạn đến khi chuyển đổi. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến độc giả, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Marketing Funnel là gì?

Truyền thông funnel (Phễu marketing) là một mô hình trong số đó người sử dụng là trung tâm, mô tả hành trình của người tiêu dùng mục tiêu đến với mặt hàng, doanh nghiệp. Mô hình marketing Funnel bắt đầu từ các giai đoạn ban đầu khi khách hàng tiếp cận, tìm hiểu về doanh nghiệp/sản phẩm của bạn, đến giai đoạn mua hàng, sau mua hàng.
Bằng việc đo đạt dữ liệu, bào chế thị trường và người sử dụng, dùng marketing funnel cho phép bạn biết công ty bạn phải làm gì để gây ảnh hưởng đến người sử dụng ở các giai đoạn nhất định. Bằng cách đánh giá các kênh của bạn , bạn có khả năng kích thích doanh số lớn hơn, trung thành hơn và nhận thức về brand lớn hơn.
Xem thêm CEO là gì? Vai trò của CEO đối với doanh nghiệp như thế nào?
Sự tăng trưởng của truyền thông funnel
Vào cuối của thế kỷ 20, Elias St. Elmo Lewis sản sinh ra một mô hình làm nổi bật các giai đoạn mối quan hệ của người sử dụng với một doanh nghiệp. Mô hình AIDA kể rằng mọi giao dịch mua đều liên quan đến:
- Nhận thức (Awareness): khách hàng tiềm năng nhận thức được các điểm của họ và các cách khả thi cho họ.
- Thích thú (Interest): khách hàng tiềm năng biểu hiện sự quan tâm đến một nhóm dịch vụ hoặc sản phẩm.
- Ước muốn (Desire): người có khả năng mua hàng tiếp tục nhận xét một thương hiệu nào đó.
- Thực hiện (Action): khách hàng tiềm năng quyết định có nên mua hàng hay không
Cách công việc của marketing Funnel
Vì sao tập hợp các bước dẫn đến conversion được gọi là “funnel”? Bởi vì có không hề ít người hành động bước trước tiên. Khi mọi người tiếp tục và thực hiện các bước tiếp theo, số khác sẽ kết thúc, và quy mô sẽ mỏng dần hay thu hẹp lại. (Hơn nữa trong quá trình này, nhóm sales sẽ tham gia để giúp chốt giao dịch.)
Đánh mất khách hàng nghe có vẻ là một điều tệ – nhưng không phải vậy. Sự thật là không phải tất cả mọi người trong phễu đều sẽ chuyển đổi. Đầu phễu là nơi toàn bộ mọi người vào (truy cập trang website hoặc coi chiến dịch marketing). Chỉ những người chú ý nhất sẽ di chuyển sâu hơn xuống phễu của bạn.
Khi nghe nói “mở rộng phễu”, có nghĩa là doanh nghiệp mong muốn tạo ra một mạng lưới lớn hơn. Bằng cách truyền thông marketing cho các đối tượng mục tiêu mới, tăng nhận thức về brand của họ. Hoặc tăng cường inbound marketing để quyến rũ nhiều người hơn đến trang web của họ, từ đó mở rộng phễu của họ.
Cách ánh xạ content đến phễu tiếp thị của bạn

Cho dù các nhà quảng cáo có khả năng gắn nhãn mỗi giai đoạn của phễu tiếp thị khác nhau, nhưng toàn bộ đều có liên quan ý tưởng rằng PHỄU có đầu, giữa và cuối.
Thông thường, nhiều thông tin và quảng cáo hơn có thể được tạo ở trên cùng để quyến rũ toàn bộ mọi người và ít nội dung hơn tuy nhiên được nhắm mục đích nhiều hơn ở giữa và phía trong cùng để khuyến khích sale (ví dụ: một doanh nghiệp có khả năng có rất nhiều bài post trên blog, bài post trên mạng xã hội, mail, ads , v.v., nhưng ít trang website hơn trong số đó doanh số sale thực tế xảy ra):
Do đó, làm thế nào bạn có khả năng cam kết có thông tin trong mỗi giai đoạn của phễu? Bạn có khả năng làm việc làm này bằng cách vạch ra từng giai đoạn và chỉ định thông tin và thông điệp cho nó.
Xem thêm ROA là gì? Cách tính và ý nghĩa của thông số này đối với doanh nghiệp
Giai đoạn Khám phá (Dicovery)
Marketing Funnel là gì? Trong giai đoạn Khám phá của phễu tiếp thị, khách hàng của bạn hoàn toàn chẳng rõ gì về brand của bạn. Mục tiêu cuối cùng của giai đoạn này là để mọi người tìm hiểu thêm về công ty của bạn.
Nội dung của bạn nên từ từ hướng người tiêu dùng đến kết luận rằng mặc dù họ có khả năng tự xử lý vấn đề của mình, nhưng mặt hàng của bạn sẽ đơn giản hơn.
Một số loại thông tin được đề xuất cho giai đoạn này của phễu marketing là:
- Bài đăng trên blog
- Podcast
- Infographic: Đồ họa thông tin
- Các bài post trên mạng xã hội
- Video
- Hướng dẫn
Giai đoạn không biết được (unaware phase)
Giai đoạn nhận biết là phần cực kì quan trọng trong phễu truyền thông của bạn. Định nghĩa giai đoạn này là:
Những triển vọng này không lựa chọn được một nỗi đau hay một phương pháp. Họ có thể đã tình cờ tìm thấy một liên kết đến blog hoặc trang website của bên chúng tôi trong một đoạn mà họ đang đọc, gặp chúng tôi tại một sự kiện hoặc xem một ads trong ngành. Một năng lực khác là một điều gì đó chúng tôi xuất bản đã kích thích sự tò mò của họ.
Bạn có khả năng dùng khái niệm này hoặc bạn có thể đưa rõ ra định nghĩa của riêng mình. Một khi bạn đã đặt định nghĩa, hãy ghi lại định nghĩa đấy trong mẫu của bạn:
Thông điệp cần được chuyển đến khán giả của bạn trong giai đoạn này của phễu phải là xử lý một vấn đề hoặc trả lời một câu hỏi mà họ có thể tìm hiểu. Họ đang đọc nội dung của bạn là có nguyên nhân. Vấn đề đó sẽ được xử lý trực tiếp bởi mặt hàng của bạn, tuy nhiên nó phải là điều mà đối tượng mục tiêu của bạn quan tâm.
Xem thêm CRO là gì? Vai trò của CRO trong doanh nghiệp có quan trọng không?
Giai đoạn Nhận thức Điểm Đau (Pain Aware Phase)

Marketing Funnel là gì? Giai đoạn kế tiếp của quá trình này là giai đoạn biết được cơn đau. Đây chính là nơi mà người sử dụng của bạn nhận ra có một nỗi lo cần được sửa đổi. Chúng tôi lựa chọn giai đoạn này là:
Những người có khả năng mua hàng này cảm nhận thấy đớn đau, nhưng chẳng rõ giải pháp. Họ đã lựa chọn một nỗi lo / thách thức với quy trình hiện có của họ và đang tích cực tìm kiếm thông tin để giúp họ cải thiện nó.
Qua bài viết trên đây Tencongty.com.vn đã cung cấp các thông tin về Marketing Funnel là gì? Sự tăng trưởng của Marketing Funnel. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo ( dtmconsulting.vn, www.toponseek.com, tmarketing.vn, …)