Persona với doanh nghiệp là gì? Như các nàng đã biết, khi khai triển kế hoạch truyền thông thì việc chọn lựa được persona tương tự như “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và tăng doanh số sale . Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng tìm đọc nhé!
Mục lục
Persona với doanh nghiệp là gì?

Persona (hoặc buyer persona) nôm na là chân dung người tiêu dùng, là người biểu hiện cho khách hàng tiềm năng mục tiêu của bạn, được biểu hiện một cách rõ ràng và thực tế dựa trên hàng loạt các bào chế. Nhiều doanh nghiệp sẽ có các persona khác nhau cho các khách hàng tiềm năng khác nhau. Cho dù cho bạn có bao nhiêu Persona đi chăng nữa, thì mỗi group luôn phải có đủ các yếu tố: chức danh hoạt động, các nội dung nhân khẩu học, mục đích, môi trường, và các thông tin khác giúp xây dựng được một persona.
Nghiên cứu về Persona có khả năng bắt nguồn từ nhiều nguồn khác nhau. Nền tảng CRM của bạn có thể cung cấp cực kì nhiều nội dung quý báu, cũng như Facebook. Các nhóm tập trung, phỏng vấn người tiêu dùng, bào chế của bên thứ ba và Google Analytics cũng là các tài nguyên nghiên cứu rất khả quan. Khi bạn có dữ liệu, hãy cô đọng lại và bố trí thành các Persona, đại diện chuẩn xác cho người dùng mục đích của bạn.
Xem thêm Mô hình PEST là gì? Cách áp dụng và phân tích mô hình PEST
Tầm đặc biệt của Persona – chân dung khách hàng
Persona rất quan trọng với bất kỳ công ty nào. Đây được xem là bước thứ nhất để khai triển những kế hoạch đặc biệt về truyền thông và bán hàng.
Sẽ dễ dàng hơn cho việc điều hướng các hoạt động khi bạn có một hình mẫu để “đo ni đóng giày”, xây dựng thông điệp truyền thông, xây dựng, tăng trưởng sản phẩm và chăm sóc khách hàng.
Theo một cách khác, việc nhận biết đối tượng mục tiêu người sử dụng mục đích là chưa đủ. Điều bạn phải cần là phải “thuộc lòng” nhu cầu, sở thích, tính bí quyết và hành vi của họ.
Ích lợi của chân dung khách hàng trong marketing
Persona giúp tạo dựng nội dung content và tạo ra các thông điệp truyền thông hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng mục đích.
Việc cài đặt Persona giúp cho doanh nghiệp có thể tùy biến theo chiến dịch truyền thông, phân khúc khách hàng và lựa chọn người tiêu dùng pù hợp với dịch vụ.
Với mức độ cao cấp hơn, bên cạnh việc dựa vào vòng đời của sản phẩm thì bạn có thể cộng với Persona để định hướng các chiến lược phát triển cho brand, cải ties mặt hàng và thúc đẩy kế hoạch marketing.
Ngoài ra, Persona cũng làm cho doanh nghiệp phác thảo được chân dung của người sử dụng, tạo tiền đề để khai triển các công việc tiếp thị bán hàng cũng như giữ chân người tiêu dùng thân thiết, tối ưu hiệu quả hoạt động và doanh thu cho doanh nghiệp
Vì sao persona lại đặc biệt đối với thiết kế sử dụng thử người dùng?

“Persona là một công cụ thiết kế mãnh liệt nhất mà chúng tôi sử dụng. Chúng là một nền tảng cho toàn bộ các thiết kế hướng tới mục đích tiếp theo. Persona cho phép chúng tôi nhìn thấy phạm vi và thực chất của nỗi lo thiết kế.” – Alan Cooper
Tầm quan trọng của tính bí quyết người sử dụng đối với thiết kế UX là cực kì đa dạng, việc dùng trong tăng trưởng ứng dụng dành cho thiết bị di động mang lại những lợi thế sau:
Tạo ra “sự đồng cảm” với người dùng
Sự thấu hiểu là một nhân tố chủ lực trong UX và thiết kế thu thập người sử dụng làm trung tâm. UX tốt để lại ấn tượng lâu dài. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc bổ sung ý nghĩa và tạo ra liên kết chặt chẽ với người sử dụng. Các sản phẩm có ý nghĩa cho cá nhân và tạo được tiếng vang với người dùng khi phù hợp với thành quả của họ.
Nhiều mặt hàng trên thị trường có tính thẩm mỹ và công dụng tuy nhiên vẫn không đủ ý nghĩa. Điều không thể thiếu là xác định coi mặt hàng để lại ấn tượng gì với người sử dụng. Sự khác biệt này là sự khác biệt giữa áp dụng mà người dùng trở lại và áp dụng mà họ gỡ cài đặt. Thấu hiểu với người sử dụng là một thành phần không thể thiếu của thiết kế UX. Càng nhiều càng tốt, các nhà thiết kế luôn phải bước ra ngoài hệ quy chiếu của họ và trở nên người dùng nếu họ định tạo ra một phương pháp áp dụng di động nổi bật trên thị trường.
Làm giảm hiệu ứng đồng thuận sai
Có nhiều khi các nhà thiết kế có khả năng nghĩ rằng những người xung quanh share niềm tin của họ và bức xúc của họ đối với một tình huống sẽ giống nhau. Chỉ những người rất khác với họ mới có những chọn lựa khác nhau. Kịch bản này đặt ra một vấn đề thực sự trong thiết kế UX và thường dẫn tới sự rập khuôn và khái quát hóa quá ngạc nhiên. Những khái quát hoặc khuôn mẫu này có khả năng gây ra việc sản sinh ra một thiết kế chưa tối ưu.
Tính cách người sử dụng có thể giúp group sản phẩm biết được mong muốn và chờ đợi thực tế của người sử dụng áp dụng và cũng giống như trong việc sản sinh ra một mặt hàng có thể giải quyết các vấn đề thực sự của người dùng. Giúp thay thế các quyết định thiết kế tự tham chiếu bằng các giải pháp tập trung vào người dùng hơn.
Tạo trọng tâm chiến lược cho việc thiết kế ứng dụng
Nhiệm vụ của persona là gì trong trường hợp này? Tính bí quyết người dùng là một công cụ tuyệt vời để hạn chế nhầm lẫn và nội dung sai trong suốt chặng đường phát triển. Nhân vật truyền đạt cảm hứng và định nghĩa với nhóm sản phẩm và các bên có sự liên quan. Một cách mang lại hiệu quả, tính bí quyết người dùng áp dụng dành cho thiết bị di động đảm bảo rằng toàn bộ mọi người đều ở trên cùng một trang và hiểu ai sẽ dùng sản phẩm.
Chu trình lập nên Persona kích thích marketing đạt kết quả tốt
Sau khi giải thích Persona là gì cũng như tầm đặc biệt của nó, mời độc giả nghiên cứu quá trình để tạo ra có thể Persona cho kế hoạch marketing công ty.
Xem thêm khái niệm luật doanh nghiệp cho các chủ doanh nghiệp mới
Nghiên cứu đối tượng mục tiêu khách hàng
Persona với doanh nghiệp là gì? Để có khả năng thấu hiểu được chân dung người sử dụng của doanh nghiệp, bạn phải cần cân nhắc các yếu tố như: tuổi tác, vị trí, ngôn ngữ, sở yêu thích, tính bí quyết và hành vi…. Bạn có khả năng thu thập nội dung này từ các nguồn khác nhau như: đo đạt kênh social, cơ sở dữ liệu người tiêu dùng của doanh nghiệp, Google Analytic, tìm kiểu các kênh nội dung mà khách hàng đang dùng.
Xác định vấn đề của khách hàng
Việc trả lời các câu hỏi như: người tiêu dùng của bạn đang cố gắng xử lý những vấn đề nào? Điều gì ngăn cản quyết định mua hàng?… Sẽ giúp bạn xác định được vấn đề mà người sử dụng đang mắc phải. Ngoài ra, việc cài đặt các luồng tìm kiếm để theo dõi mức độ chú ý của người sử dụng đối với brand, mặt hàng và đối thủ chung ngành giúp bạn có cái nhìn thực tế hơn về kế hoạch kinh doanh khi đã vẽ được chân dung người sử dụng doanh nghiệp.
Xác định mục tiêu khách hàng
Xác định rõ mục tiêu khách hàng có khả năng liên quan trực tiếp đến các phương pháp công ty có thể bổ sung nhưng cũng không hẳn phải như vậy. Bởi đây là mục đích nghiên cứu người sử dụng của tổ chức hơn là cố gắng so sánh mong muốn của khách hàng với các tính năng và ích lợi mặt hàng của doanh nghiệp.
Đúc kết

Persona với doanh nghiệp là gì? Khi mà đã hiểu rõ những nhu cầu và mục đích của khách hàng, đã đến lúc bạn tạo ra một bức tranh thật sự rõ ràng về sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giúp ích cho người sử dụng. Là một phần của bức này, bạn cần phải ngừng suy nghĩ về nhãn hiệu của công ty về mặt công dụng và đi sâu phân tích những lợi ích mà bạn mang lại cho người sử dụng.
Qua bài viết trên đây Tencongty.com.vn đã cung cấp các thông tin về Persona với doanh nghiệp là gì? Tầm đặc biệt của Persona. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo ( marketingai.vn, movad.vn, unica.vn, …)