Phân khúc thị trường là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của các doanh nghiệp. Thông qua những nhóm phân khúc, các doanh nghiệp có thể tiến hành tiếp cận và thu hút khách hàng. Tuy nhiên, để hoạt động này mang đến hiệu quả tối đa, bạn cần biết cách triển khai chiến lược. Trong bài viết sau đây, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những vấn đề liên quan đến việc phân khúc.
Tại sao doanh nghiệp cần tiến hành phân khúc thị trường
Mục lục
Những thông tin có thể bạn chưa biết về phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường là một công cụ quan trọng giúp bạn mở rộng thị trường, giữ chân khách hàng. Đồng thời đây là công cụ giúp bạn hiểu về khách hàng và tiếp cận dễ dàng hơn. Đặc biệt là trong các chiến dịch google ads, facebook ads,… Việc phân khúc thị trường rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Đây là một thuật ngữ được hiểu đơn giản là việc bạn phân chia nhóm khách hàng theo những đặc điểm khác nhau. Việc phân khúc giúp bạn có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng, đưa ra quảng cáo phù hợp. Khi phân khúc thị trường, bạn cần đảm bảo rằng những thông tin ổn định, chính xác. Các phân khúc có thể đo lường được, đồng nhất và phù hợp với chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.
Vai trò của phân khúc thị trường đối với các doanh nghiệp
Việc phân khúc đang được không ít doanh nghiệp áp dụng trong việc tạo ra chiến lược tiếp thị. Thực thế chúng mang đến những lợi ích vô cùng lớn có thể kể đến như:
Phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn
Để có thể tiếp thị hiệu quả các sản phẩm đến với khách hàng, bạn cần hiểu được khách hàng muốn gì. Điều này thông qua phân khúc bạn sẽ tìm ra được những yếu tố cần thiết để đánh sâu vào tâm lý.
Yếu tố để phân khúc khách hàng của doanh nghiệp là gì
Giúp mở rộng thị trường hiệu quả, giảm thiểu rủi ro
Thông qua các phân khúc, doanh nghiệp có thể biết được đánh giá của khách hàng về sản phẩm. Đồng thời hiểu rõ lượng khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm của từng vùng, miền. Từ đó đưa ra quyết định có mở rộng thị trường hay không, giảm thiểu rủi ro không đáng có.
Ngoài ra, phân khúc thị trường còn mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: giữ chân khách hàng, chuyển đổi khách hàng dễ hơn,…
Một số yếu tố phân khúc thị trường hiệu quả hiện nay
Việc phân khúc được thực hiện thông qua nhiều yếu tố khác nhau để mang đến hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thưởng lựa chọn những yếu tố sau đây:
Phân khúc theo yếu tố địa lý
Mỗi vùng miền khác nhau sẽ có sự khác biệt về khí hậu và nhu cầu của khách hàng. Việc phân khúc theo địa lý giúp bạn có thể xác định được địa điểm phù hợp với sản phẩm kinh doanh. Từ đó hình thành chiến lược tiếp thị, quảng cáo hiệu quả dựa trên yếu tố địa lý.
Phân khúc thị trường dựa trên yếu tố nhân khẩu
Đây là yếu tố được áp dụng phổ biến và mang lại hiệu quả cao tại các doanh nghiệp hiện nay. Bạn cần dựa trên độ tuổi, khu vực nông thôn hay thành phố, giới tính,… để phân loại.
Thông qua phân khúc này, các công ty sẽ xác định được khách hàng mà họ hướng đến là ai. Giúp dễ dàng điều chỉnh chiến lược tiếp thị khách hàng hiệu quả hơn.
Ngoài những yếu tố phân khúc phổ biến trên, bạn còn có thể tiến hành phân khúc theo những yếu tố như: tâm lý khách hàng, hành vi,…
Các bước để tạo ra phân khúc thị trường hiệu quả
Việc tạo ra phân khúc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại không hề dễ dàng với các doanh nghiệp. Bạn cần thực hiện những bước sau đây để có được một phân khúc hiệu quả cho doanh nghiệp:
Nghiên cứu thị trường thông qua tìm hiểu khách hàng.
Lựa chọn yếu tố phân khúc phù hợp .
Sơ lược kết quả nghiên cứu của bạn.
Tạo phân khúc phù hợp thông qua những nghiên cứu thị trường.
Đánh giá kết quả phân khúc và tiến hành lựa chọn yếu tố khác nếu hiệu quả không cao.
Với một số thông tin cơ bản về phân khúc thị trường, hẳn bạn đã hiểu được lợi ích của phân khúc. Hãy tiến hành phân khúc để mang đến hiệu quả kinh doanh cao hơn cho doanh nghiệp. Hãy truy cập https://ondigitals.com/ để hiểu rõ hơn về việc phân khúc thị trường. Hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp nếu cần tư vấn vấn đề này kỹ hơn nhé!