Chúng ta đều biết rằng, thành công của một doanh nghiệp chẳng phải là chuyện đơn giản một sớm một chiều. Để tạo dựng thành công, đòi hỏi phải có sự tập trung và nỗ lực của tất cả các thành viên trong tổ chức. Và quan trọng nhất, thành công của một doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ càng là một chiến lược phát triển toàn diện. Để có được điều này, các doanh nghiệp phải có:
Xem thêm: 5 lưu ý về Marketing trong ngành Dược đảm bảo thành công
Mục lục
Có kế hoạch kinh doanh đúng hướng
Kế hoạch kinh doanh có ý nghĩa đặc biệt cần thiết. Quyết định sự thành công của một doanh nghiệp. Đảm bảo cho công ty tiếp cận được đúng đắn nhu cầu. Xu thế phát triển của thị trường trong cả ngắn hạn & lâu dài.
Cho dù lợi nhuận là cần thiết. Mặc dù vậy thực tế cho chúng ta thấy kế hoạch kinh doanh mới là yếu tố then chốt thành công. Nhãn hiệu của tổ chức trên thị trường. Kế hoạch bán hàng thể hiện trước hết ở sứ mệnh, tầm nhìn & mục tiêu kế hoạch của công ty.
Hơn nữa kế hoạch kinh doanh phải xác định được khả năng cốt lõi của doanh nghiệp. Lợi thế cạnh tranh để làm ra các sản phẩm. Dịch vụ khác biệt thỏa mãn hy vọng, trải nghiệm của khách hàng. Dù có bao gồm những nội dung thế nào thì chiến lược kinh doanh. Cụ thể sẽ là mục tiêu kế hoạch kinh doanh đều phải hướng đến mục tiêu đạt được lợi nhuận cao nhất.
Xem thêm: Tổng hợp tất cả các tên công ty đẹp và thành công nhất
Có tư duy đổi mới – trí tuệ sáng tạo.
Đây là tiêu chí sống còn trong thực trạng cách mạng công nghiệp 4.0 và toàn cầu hóa. Chỉ có với tư duy đổi mới sáng chế thì công ty mới có năng lực tăng trưởng nhanh, bền vững.
Tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới, khác biệt. Làm ra mô hình, mô hình buôn bán mới, độc đáo để làm ra. Chiếm lĩnh thị trường, thu lợi nhuận siêu ngạch. Tư duy đổi mới – trí tuệ sáng tạo giúp công ty sáng chế ra những gì chưa hề có. Những điều chưa ai từng nghĩ đến. Những khác biệt lớn lao để tạo nên sự đột phá chưa hề có từ trước đến bây giờ.
Thành công của một doanh nghiệp trên toàn cầu không mong đợi cơ hội đến với mình. Mà chính họ đã tận dụng mọi nguồn tiềm lực để tự tạo điều kiện cho bản thân mình. Hay theo một cách khác, những công ty này đi tìm phương án. Trí tuệ sáng tạo giá trị cho cộng đồng nhân loại.
Apple là một thương hiệu như vậy. Với phương châm trí tuệ sáng tạo & tìm kiếm giá trị tốt đẹp cho khách hàng. Họ đã làm cả thế giới thay đổi cách thức làm việc. Những sản phẩm như iPod, iPhone & iPad,… Đều là kết tinh của tư duy sáng chế không ngừng.
Nếu như phương châm hành động của các công ty trước đây là thuyết phục nhu cầu của khách hàng & thị trường. Thì nay việc làm ra nhu cầu cho người tiêu dùng là điểm quan trọng quyết định sự “sống còn”. Bởi vậy, chìa khóa tăng trưởng của doanh nghiệp mọi niên đại chính là TƯ DUY sáng chế luôn luôn.
Có nguồn nhân lực CLC.
Bảo đảm sản xuất ra các sản phẩm, dịch vụ thuyết phục nhu cầu thị trường với chi phí thấp nhất. Hơn nữa còn có thể định hướng cho sự tăng trưởng của thị trường trong tương lai.
Một tập thể vững mạnh, đoàn kết chính là nguồn sức mạnh tuyệt vời. Thành công của một doanh nghiệp bắt nguồn từ sự đóng góp tài năng của các cá nhân. Không ai hoàn hảo tuyệt đối để có thể đảm nhiệm toàn bộ các công việc. Thế nên, sự cộng hưởng tập thể đem lại nguồn năng lượng giải quyết vấn đề hiệu quả.
Là người đứng đầu doanh nghiệp, vai trò quan trọng của bạn là tìm kiếm những nhân tài trong từng lĩnh vực rõ ràng để giao nhiệm vụ. Bao giờ cũng tìm cách để tối đa hóa nguồn nhân lực của doanh nghiệp để làm nền tảng cho sự thành công.
Có công nghệ, quy trình sản xuất – kinh doanh tân tiến.
Việc nắm bắt công nghệ tiên tiến, quy trình sản xuất hiện đại. Áp dụng các công nghệ, quá trình đấy vào sản xuất kinh doanh đảm bảo cho công ty sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng, giá trị gia tăng cao, mẫu mã đa dạng đáp ứng nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng.
Có sản phẩm, dịch vụ đạt chất lượng chuẩn quốc tế. Có thương hiệu được ghi nhận trên thị trường quốc tế.
Sản phẩm, dịch vụ đạt chuẩn chất lượng quốc tế. Quan trọng là các sản phẩm thực phẩm, thực phẩm công dụng, dược phẩm tạo điều kiện cho công ty có “giấy thông hành” để vươn ra thị trường quốc tế.
Có khả năng liên kết, hợp tác.
Với sự chuyên môn hóa cao và phân công lao động ngày càng sâu sắc. Dưới tác động của cách mạng khoa học công nghệ. Mỗi doanh nghiệp biến thành một khâu, mắt xích của chuỗi giá trị thế giới. Bởi vậy công ty nên có khả năng liên kết, cộng tác, tương tác với partners, người dùng.
Cả với đối thủ chung ngành để cùng thành công (win-win). Đối với các công ty khởi nghiệp thì nên có sự tư vấn, giúp đỡ của người hướng dẫn có kinh nghiệm (mentor), của partners, của những người cùng chí hướng. Vì trong bán hàng cũng dựa trên nguyên tắc: “muốn đi nhanh thì đi một mình, mong muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”.
Xác định Ưu điểm và nhược điểm chung của nhân viên
Hiểu được những kĩ năng nền tảng của nhân sự hiện tại. Gồm kĩ năng và kiến thức cá nhân. Ảnh hưởng đến tập thể và hiệu quả bán hàng của họ. Sử dụng số liệu bán hàng, dữ liệu hiệu quả kinh doanh, quản lý chất lượng & số năm công tác để phân tích và cung cấp điểm chuẩn hiệu quả.
Mục tiêu của bạn là gì?
Mục tiêu hội nhóm và kết quả trước mắt tổ chức là gì? Đảm bảo rằng cả bạn và nhóm của mình đều hiểu kết quả trước mắt sẽ giúp thúc đẩy hiệu quả bán hàng.
Phân tích cho phép bạn xác định các thành phần cần thiết để đạt thành quả ước muốn và phát hiện những vấn đề không hiệu quả.
Với thành công của một doanh nghiệp, lợi nhuận là yếu tố quan trọng nhất? Đáp án cho câu trả lời này là KHÔNG HOÀN TOÀN chính xác. Nếu một doanh nghiệp bắt đầu công việc kinh doanh và coi kiếm tiền là mục tiêu duy nhất. Thì doanh nghiệp đấy có thể phải đối diện với tương đối nhiều khó khăn, thậm chí là phá sản.
Hãy luôn nhớ rằng, con số doanh thu là một phần cần thiết để đánh giá thành công của tổ chức. Thế nhưng các chiến lược kinh doanhmới là thứ quyết định cấp độ thành công của một doanh nghiệp.
Mỗi thành viên trong công ty của bạn phải cần nắm rõ về tầm nhìn, sứ mạng, kết quả trước mắt của tổ chức. Để giới thiệu cho khách hàng kết quả trước mắt hiểu về doanh nghiệp.
Nếu một trong 3 thành phần này không được truyền tải đến người dùng. Thì công ty bạn có nguy cơ thất bại hoàn toàn. Khi mục tiêu của tổ chức được ghi nhớ & tôn trọng, việc này sẽ đảm bảo cho thành công lâu dài.
Thiết lập liên hệ giữa những gì bạn có & những gì bạn mong muốn
Hiểu được liên hệ giữa những kiến thức & kĩ năng của nhân sự & kết quả bán hàng tối ưu của bạn. So sánh với mục đích của doanh nghiệp. Sau đó xác định chỗ thiếu sót và chấp nhận các số liệu hiệu năng phù hợp để thực hiện các kết quả trước mắt này.
Tìm & xoay chỉnh những thiếu sót
So sánh từng nhân viên thông qua phân tích hiệu quả. Tìm ra những thiếu sót về kĩ năng, rút ra trào lưu tài năng. Hoàn thiện kết quả trước mắt kinh doanh ảnh hưởng.
Thay vì huấn luyện chung chung, đào tạo rõ ràng có thể đem lại lợi tức đầu tư lớn hơn. Nếu bạn cần một nhân sự mới, hãy tuyển người có kỹ năng phù hợp không phạm phải thiếu sót.
Phân tích & sàng lọc
Tiến hành đo đếm & phân tích lâu dài liên tục. Vấn đề này cho phép bạn thực hiện các hoạt động liên quan và tập trung. Song song duy trì hiệu quả tích cực.
Các doanh nghiệp có thể liên tục đầu tư vào đúng lĩnh vực dựa trên các mô hình cải tiến tập trung . Có thể lặp lại. Thay vì các lĩnh vực được cho là thiết yếu.
Cập nhật xu hướng phát triển mới
Sự tăng trưởng của công nghệ kéo theo những trào lưu, xu hướng phát triển kinh doanh mới. Thông qua đó các doanh nghiệp cũng phải tự thích nghi và cải thiện để hợp với trào lưu.
Một trong những công thức phát triển thời tân tiến là nhất quán trong kết quả trước mắt. Tự đặt câu hỏi làm sao công ty thích nghi được với những thay đổi của thị trường? Sự thay đổi còn giúp công ty cập nhật dịch vụ khách hàng của mình tốt hơn.
Công ty thành công được hiểu như thế nào?
Có quan điểm cho rằng đó là công ty có số vốn bán hàng lớn. Có nhiều công ty nhỏ lẻ, có mạng lưới kinh doanh rộng, có thương hiệu trên thị trường. Hoặc doanh nghiệp thành công là doanh nghiệp có doanh số lớn, nộp thuế nhiều. Có số lượng cán bộ nhân viên, người lao động đông đảo.
Cũng có quan điểm cho rằng công ty thành công của một doanh nghiệp kinh doanh có thị phần cả ở thị trường trong nước & ngoài nước. Có quan điểm nhấn mạnh đến lợi nhuận. Cho rằng chỉ cần kinh doanh có lãi, có lợi nhuận là công ty đã thành công.
Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng chế. Khi một doanh nghiệp khởi nghiệp có ý tưởng bán hàng đổi mới sáng chế. Có đề án kinh doanh có khả năng thực hiện, đã thành lập.
Vận hành doanh nghiệp & đã có sản phẩm, dịch vụ trên thị trường. Trong trường hợp này công ty khởi nghiệp đổi mới – trí tuệ sáng tạo đã được coi là thành công chưa?
Vậy “doanh nghiệp thành công” hiểu thế nào cho đúng?
Theo Luật công ty 2014, công ty là một tổ chức kinh tế, có tài sản và tên riêng, có trụ sở giao dịch ổn định. Được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật để thực hiện các hoạt động bán hàng trên trị trường.
Còn kinh doanh là việc thực hiện thường xuyên một, một vài người hoặc toàn bộ các công việc chuẩn bị của quy trình đầu tư. Từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường với mục đích sinh lợi.
Như vậy hiểu đơn giản ngắn gọn doanh nghiệp là một đơn vị kinh tế có tư cách pháp nhân hoạt động. Vì kết quả trước mắt lợi nhuận. Đây chính là thuật ngữ trên phương diện pháp luật. Còn trong thực tế, có những công ty hoạt động phi lợi nhuận.
Mặc dù hoạt động vì kết quả trước mắt lợi nhuận. Thế nhưng không phải doanh nghiệp nào. Và/hoặc chẳng phải trong bất cứ giai đoạn hoạt động nào doanh nghiệp cũng đạt được mục tiêu lợi nhuận.
Nếu không thu được lợi nhuận thì doanh nghiệp sẽ thua lỗ, ngừng hoạt động và thậm chí đóng cửa. Kết thúc hoạt động đầu tư bán hàng. Như vậy xét theo nghĩa hẹp về phương diện mục tiêu bán hàng. Hiểu đơn giản công ty thành công là doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh có hiệu quả.
Cụ thể là bán được hàng hóa/dịch vụ, có lãi, có lợi nhuận. Thế nhưng, nhìn bao quát hơn thành công của một doanh nghiệp có những đặc điểm riêng.
Lời kết
Để hiểu đúng thế nào là thành công của một doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong lúc thành lập & vận hành một tổ chức. Nhất là công ty khởi nghiệp đổi mới – trí tuệ sáng tạo. Hi vọng bài Post sẽ giúp các bạn biết được những vấn đề liên quan đến thành công của một doanh nghiệp.
Kha My – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:tthdif,chubb,phamngocanh)