Chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Khách hàng mục tiêu có thể hiểu là một bản mô tả chi tiết về đối tượng khách hàng mà công ty hướng tới, giúp ích cho bạn dễ dàng và đơn giản chọn lọc, lựa chọn thông điệp, thông tin phù hợp về khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu về chân dung khách hàng mục tiêu nhé!!!
Mục lục
Chân dung khách hàng mục tiêu
Chân dung khách hàng mục tiêu có thể hiểu là một bản mô tả chi tiết về đối tượng khách hàng mà công ty hướng tới, trong đó gồm có nhiều nguyên tố nhân khẩu học như: (độ tuổi, giới tính, thu nhập, địa lý,…) hoặc những hành vi, sở thích hay nguyên tố có ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm dịch vụ của công ty. Với những yếu tố này sẽ giúp ích cho bạn dễ dàng và đơn giản chọn lọc, lựa chọn thông điệp, thông tin phù hợp để tiếp cận đúng đến tệp khách hàng tiềm năng.
Tầm quan trọng của xây dựng chân dung khách hàng
Sửa đổi và nâng cấp sản phẩm và dịch vụ của bạn
Những giá trị cốt lõi từ chân dung quý khách hàng sẽ trở thành cơ sở để cải tiến hoạt động của tổ chức. Bước bán hàng có khả năng trở nên hiệu suất hơn, bằng việc bổ sung các giải pháp hỗ trợ như: trực chat 24/7, tạo chatbot, tư vấn tự động, số hotline liên hệ…
Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp cũng có thể tìm thấy các tính năng bị bỏ lỡ, như một ngành nghề nào đó chưa được khai thác, hay một khả năng nào đấy của hàng hóa chưa được chuẩn một cách hoàn toàn…
Doanh nghiệp có khả năng nâng cao sản phẩm, cũng như dịch vụ của tổ chức, biến chúng biến thành chìa khóa để tạo ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng, giữ họ gắn bó lâu dài với nhãn hàng và giới thiệu đến những người dùng mới.
Thúc đẩy người mua thông qua chu kỳ bán hàng
Trong bức tranh về khách hàng mục tiêu luôn chứa đựng một hành trình mua hàng của riêng họ. Hành trình này sẽ có khá nhiều giai đoạn, kèm theo nhiều vấn đề, khó khăn và thắc mắc cần được người bán hỗ trợ. Sự đồng hành của doanh nghiệp trong lúc này sẽ làm ra sự đồng cảm và sẻ chia với họ.
Cùng với đó, khách hàng có khả năng tin tưởng và chấp nhận những phương án bạn đưa ra, tán đồng với nhãn hiệu cũng giống như sản phẩm của bạn. Dựa trên những Việc này, hiểu chân dung người dùng đã góp phần đẩy mạnh quyết định mua của quý khách hàng rất nhanh hơn.
Nuôi dưỡng người có khả năng mua hàng
Rất khó để một tổ chức đạt 100% tỷ lệ thay đổi của khách hàng. Đồng nghĩa với việc, bạn không thể đổ phần lớn ngân sách nuôi dưỡng toàn bộ người dùng trên thị trường. Bạn phải cần nghiên cứu nhiều hơn về quý khách hàng của mình, hay nói cách khác là nắm rõ ràng chuẩn chỉnh nhất vị khách sẽ chọn mua hàng hóa của bạn. Và chân dung người dùng sẽ giúp ích cho bạn làm Việc này, hỗ trợ bạn đề ra chiến lược chăm sóc, nuôi dưỡng được khách hàng tiềm năng.
Xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả
Chân dung khách hàng đóng vai trò cần thiết trong phương án marketing, vì đây chính là cơ sở dữ liệu để làm ra các nội dung truyền thông thỏa mãn đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Nếu bạn không hề biết chính xác đối tượng mục tiêu nào sẽ đọc được thông điệp của mình, bạn có thể rất khó để tạo thành sản phẩm và dịch vụ, cũng như chệch hướng hàng loạt các hoạt động tiếp thị đi kèm.
Xem thêm Nguyên nhân khiến doanh nghiệp đánh mất khách hàng vào tay đối thủ
Các bước tạo chân dung người dùng
Quy trình 1. tiến hành thu thập dữ liệu
Để tạo chân dung người dùng chính xác và đầy đủ nội dung, bạn cần có những dữ liệu thực. bạn có thể thực hiện nghiên cứu, tổ chức khảo sát và phỏng vấn với người dùng hiện tại, khách hàng tiềm năng hoặc bất kỳ khách hàng nào giống với đối tượng của bạn. Bạn cũng có thể tìm hiểu dữ liệu người mua thương mại và điện tử để làm ra chân dung người dùng.
Chân dung người dùng thường gồm có các đặc điểm chính:
- Nhân khẩu học: tuổi, giới tính, thu nhập trung bình
- Hành vi: sở thích, …
- Địa lý: các vùng hay các thành phố trung tâm
- Hiện trạng hôn nhân (nếu cần)
- Mức thu nhập và khả năng mua hàng
Quy trình 2: Nghiên cứu đối tượng
Đi sâu vào dữ liệu khách hàng, phân tích các mẫu chân dung khách hàng để đưa ra những điểm chung. Hãy nhìn nhận và phân tích chân dung khách hàng nhiều phương diện khác nhau để tìm ra những điểm chung của nhóm khách hàng:
- Thói quen, ước mong, hành vi và sở thích mua sắm.
- Tần suất khách hàng mua sắm, kinh nghiệm và vận dụng hàng hóa.
- Cấp độ trung thành của người dùng với Brand.
- Nhận thức về hàng hóa.
Quy trình 3: hoàn thành chân dung quý khách hàng
Sau khi thu thập các dữ liệu và chia nhỏ các nhóm tính cách người dùng, bạn có thể tạo dựng kế hoạch áp dụng thử để hoàn thành chân dung người dùng hơn.
- Viết phân tích SWOT hàng hóa và so sánh nó với nhu cầu, mong đợi trong chân dung quý khách hàng. Đánh dấu những điểm mà bạn chưa thể cải tiến, thay đổi tại thời điểm hiện tại
- Tiến hành phân đoạn thị trường theo các nhóm người dùng mà bạn đã phân tích
- Xây dựng kế hoạch kinh doanh, cải tiến và truyền thông hàng hóa dựa trên chân dung người dùng. Bạn nên chuẩn bị một chiến dịch các phương án marketing để lôi cuốn và giữ chân quý khách hàng.
Xem thêm Mất 30% doanh thu vì chưa biết cách khai thác dữ liệu khách hàng hiệu quả
Những hành động cần làm khi mà đã nắm rõ ràng được chân dung người dùng
Sau đây là 4 hành động bạn phải cần tiến hành ngay Khi mà đã hoàn thiện xác định chân dung khách hàng:
- Kiểm tra sản phẩm/dịch vụ để biết được cần linh hoạt thay đổi sản phẩm hay chỉnh sửa hàng hóa thế nào, thêm các lợi ích của sản phẩm và điều chỉnh giá hợp lý.
- Kiểm tra các kênh bán hàng của bạn – xem lại các kênh đó hiện tại có còn hợp lý với người dùng mục đích của bạn hay không? Từ đấy lập kế hoạch mở rộng hoặc hạn chế kênh kinh doanh.
- Kiểm tra các thông tin truyền thông, đây là một trong các nhân tố nhiều công ty bỏ qua. Không ít nội dung chỉ tập trung hướng tới sản phẩm mà quên tập trung vào vấn đề người dùng đang gặp phải.
- Kiểm tra kịch bản kinh doanh, cũng giống như thông tin truyền thông ở trên.
Áp dụng việc xây dựng chân dung người dùng vào hoạt động kinh doanh
Xác định người có khả năng mua hàng của bạn bằng tính cách
Trong lần thứ nhất tương tác với người có khả năng mua hàng mới, bạn hãy phân loại ngay tính cách người mua hợp lý với đặc điểm nào, thuộc nhóm đối tượng mục tiêu nào. Với mỗi khách hàng như vậy, bạn sẽ dễ phân loại họ theo từng đặc điểm và nhận biết nhu cầu thực tế của từng chân dung người dùng mục tiêu để hướng đến tỉ lệ chuyển đổi nhanh chóng.
Sử dụng CRM để theo dõi người có khả năng mua hàng
Với sự phát triển mãnh liệt của công nghệ thì việc ứng dụng các phần mềm quản trị quý khách hàng là điều bắt buộc để duy trì mối tương quan, tạo sự kết nối với các khách hàng tiềm năng của bạn. Phần mềm sẽ cho biết người dùng của bạn đang ở giai đoạn nào, giúp mọi nhân viên có khả năng theo dõi hành trình người dùng dễ dàng và đơn giản.
Sử dụng các phễu tiếp thị khác nhau
Nếu như bạn có thể nắm rõ ràng người có khả năng mua hàng của mình theo cá tính và theo dõi chặt chẽ hành trình của họ, thì việc dùng các kênh tiếp thị không giống nhau là điều hợp lệ. Bằng việc này, bạn sẽ tạo một bảng tổng hợp các khách hàng tiềm năng có các đặc điểm tương tự và phân vào các kênh hợp lý. Từ đó bạn sẽ làm ra một hệ thống khách hàng khoa học, chi tiết để sản xuất thông tin và xây dựng các chiến lược tiếp thị hiệu quả.
Xem thêm Tối ưu hóa hành trình khách hàng trên website của bạn
Tạm kết
Qua bài viết trên thì tencongty.com.vn đã cung cấp mọi thông tin về chân dung khách hàng mục tiêu cực kỳ bổ ích. Hy vọng với mọi thông tin và kiến thức trên sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (1office.vn, eqvn.net, subiz.com.vn, www.gosell.vn)