Trong thời điểm hiện tại, dịch bệnh Covid-19 đã không còn ở đâu xa vời nữa mà đã hiện diện ngay xung quanh mỗi chúng ta. Việc cung cấp hàng hóa, như yếu phẩm tại chỗ cần thiết hơn bao giờ hết. Khi mà tình hình kinh tế nhìn chung khó khăn hơn vì dịch bệnh thì vẫn có những phân khúc có thể phát triển, đó chính là các siêu thị mini bán lẻ hàng hóa, đồ dùng thiết yếu. Cùng tìm hiểu kinh nghiệm kinh doanh mô hình này nhé.
Vị trí cửa hàng
Vì là mô hình bán lẻ nên địa điểm là yếu tố cực kỳ quan trọng. Chúng ta cần đánh giá nhiều yếu tố như mật độ dân số, thói quen tiêu dùng, mức sống và chi tiêu của người dân.
Mô hình siêu thị mini phù hợp với những địa điểm trung tâm, đi lại giao thông thuận tiện, mật độ dân số cao, và đặc biệt lợi thế nếu gần các trường học, bệnh viện hay khu chung cư. Tuyệt đối tránh các ngõ cụt, góc khuất, dân cư thưa thớt.
Ngoài ra cần xem xét các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc đã có mặt tại địa bàn hay chưa. Nếu đã có nhiều cửa hàng tương tự thì nên tránh chọn mặt bằng ở khu vực đó.
Tối ưu các chi phí ban đầu
Kinh doanh hiệu quả thì không chỉ cần một doanh thu tốt mà còn cần biết cách tối ưu mọi chi phí đầu vào như: tiền thuê mặt bằng, setup giá kệ, nhà cung cấp tốt và ổn định.
Nếu như có sẵn mặt bằng thích hợp thì quá thuận tiện, còn nếu phải đi thuê mặt bằng chúng ta cần chọn những nơi có thể tối ưu chi phí sửa chữa, cải tạo. Hợp đồng thuê cũng cần rõ ràng và có sự làm chứng của cơ quan chức năng. Trong đó nêu cụ thể thời hạn cũng như giá thuê, thời hạn cũng như thời điểm thanh toán.
Giá kệ bày hàng cũng nên được thiết kế để tối ưu công năng sử dụng. Vừa bày được nhiều hàng lại nhìn bắt mắt, kích thích nhu cầu của khách hàng.
Quan trọng nhất vẫn là các nhà cung cấp đầu vào hàng hóa, không chỉ quan tâm yếu tố giá thành mà còn là nguồn gốc hàng hóa cũng như chất lượng, độ ổn định nguồn cung hàng hóa. Nếu lần đầu mở siêu thị mini chưa có nhiều kinh nghiệm chúng ta rất dễ bị các đối tượng lừa đảo giới thiệu chào hàng, bán các sản phẩm nhái, kém chất lượng. Ảnh hưởng lớn đến uy tín của cửa hàng cũng như sức khỏe người tiêu dùng. Nên ưu tiên chọn các nhà phân phối lớn để đảm bảo chất lượng cũng như giá thành.
Ngoài nguồn vốn ban đầu thì vốn lưu động để luân chuyển hàng hóa cũng là yếu tố cần xem xét. Chúng ta có thể tham khảo các hình thức vay tiền ngắn hạn để bù đắp vốn kinh doanh. Tìm hiểu thêm.
Các phương thức quảng cáo, thu hút khách
Với mô hình siêu thị mini thì chủ yếu vẫn là kênh bán lẻ. Khách hàng chính là những người xung quanh cửa hàng, chúng ta có thể phát tờ rơi, dán các quảng cáo lên các điểm bắt mắt, tổ chức khuyến mãi nhân ngày khai trương.
Nếu các nhãn hàng có các chương trình khuyến mãi, chiết khấu thì chúng ta có thể tận dụng để thu hút khách hàng mà không mất chi phí của cửa hàng.
Trong thời điểm dịch bệnh, các cửa hàng cần chú trọng an toàn cho khách hàng. Tổ chức giao nhận hàng đảm bảo quy tắc phòng dịch cũng tạo được sự tín nhiệm của khách hàng. Có thể mở thêm dịch vụ giao hàng tận nhà để giúp khách hàng hạn chế đi lại, tránh tiếp xúc nhiều người.
Mô hình siêu thị mini luôn là một phân khúc khá an toàn vì tính thiết yếu của nó, nhất là trong thời điểm dịch bệnh này. Tuy mô hình kinh doanh nào cũng có những khó khăn nhất định nhưng với những chia sẻ trên hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn có ý tưởng kinh doanh này. Chúc các bạn thanh công và thu về lợi nhuận.