Sổ tay nhân viên đối với nhiều chủ doanh nghiệp, một quyển sổ tay nhân viên có thể giống như một loại hình quan liêu mà chỉ có các tập đoàn lớn mới cần phải quan tâm.
Mục lục
Sổ tay nhân viên là gì?

Về mặt định nghĩa, sổ tay nhân viên có thể được hiểu là một bộ tài liệu tổng hợp được doanh nghiệp ban hành để truyền tải nhiệm vụ, chính sách và kỳ vọng của mình với người lao động.
>>>Xem thêm :MỘT SỐ LƯU Ý VỀ KẾ TOÁN DÀNH CHO GIÁM ĐỐC KHỞI NGHIỆP
Mục đích cơ bản của sổ tay nhân viên
Là thiết lập ra những qui định trong nội bộ tổ chức. Nó cho phép: nhân viên biết những lợi ích và quyền lợi họ có thể mong đợi từ bạn, ngược lại, bạn cũng có thể đưa ra những tiêu chuẩn về công việc và hành vi mình kỳ vọng họ. Có thể nói, tài liệu này là chiếc cầu nối minh bạch giúp quan hệ cộng tác giữa doanh nghiệp và người lao động diễn ra hiệu quả hơn!
Vì sao doanh nghiệp lại cần sổ tay nhân viên?
Hỗ trợ nhân viên mới bắt kịp nhanh chóng:
Nhân viên hoàn toàn có thể chủ động tra cứu những thắc mắc về nội quy, quy định hay phương pháp làm việc thay vì việc phải bối rối đi tìm những nhân sự có liên quan để trực tiếp tham khảo ý kiến.
Xây dựng văn hóa minh bạch trong nội bộ tổ chức:
Mọi thông tin, chính sách, khi được công bố, ban hành rộng rãi, sẽ góp phần giúp chuẩn hóa thông tin và xây dựng văn hóa minh bạch trong doanh nghiệp.
Là thang tham chiếu đánh giá nhân viên:
Sổ tay nhân viên giúp xác định rõ quyền hạn và trách nghiệm của nhân viên, qua đó khuyến khích những hoạt động mang lại lợi ích và bài trừ những hành vi sai trái.
Tạo ra các chính sách làm việc tốt hơn:
Với việc ghi nhận lại toàn bộ chính sách tại một nơi, bạn sẽ có cái nhìn tổng thể hơn. về cách thức doanh nghiệp đang vận hành, từ đó đưa ra những phương án củng cố, hoàn thiện những điểm yếu đang tồn tại
Tránh những rắc rối liên quan tới mặt pháp lý:
Với việc chỉ ra trách nhiệm và quyền hạn của nhân viên trong số tay, doanh nghiệp sẽ có khung tham chiếu chuẩn để khen thưởng, xử phạt người lao động mà không lo bị vướng vào các vụ kiện cáo vô nghĩa.
Hướng dẫn xây dựng sổ tay nhân viên cho doanh nghiệp

Sổ tay nhân viên trên thực tế là loại hình tài liệu không bị ràng buộc với các định dạng tiêu chuẩn. Nó là tài liệu độc nhất của doanh nghiệp, hoàn toàn có thể được tùy biến nội dung và hình thức trình bày sao cho phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng.
Tuy nhiên, để có phát huy được thế mạnh của mình hiệu quả, chúng ít nhất phải được tuân thủ theo các nguyên tắc cơ bản sau:
- Nguyên tắc về nội dung
- Nguyên tắc về hình thức trình bày
- Nguyên tắc về ngôn ngữ sử dụng
>>>Xem thêm :Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu cho các chủ doanh nghiệp
Nguyên tắc nội dung
Nội dung của trên thực tế không hề có khuôn mẫu cố định. Doanh nghiệp có thể tùy biến chúng phụ thuộc vào mục đích và nhu cầu sử dụng của mình. Tuy nhiên, dù sáng tạo đến đâu, thì một quyển vẫn phải đảm bảo sở hữu một số nội dung cố định. Chúng bao gồm:
– Giới thiệu về doanh nghiệp
– Sứ mệnh, tầm nhìn và văn hóa làm việc
Hình thức trình bày
Ngoài mặt nội dung, một cuốn còn cần phải được trình bày hấp dẫn nếu muốn lôi kéo được nhân viên sử dụng. Cụ thể, theo xu hướng hiện nay, có 2 hình thức trình bày phổ biến mà doanh nghiệp có thể tiếp cận, đó là:
- Bản in: Tuy có nhược điểm cố hữu là tốn kém chi phí và phải tái bản nếu có bất cứ sự thay đổi nào, nhưng đây vẫn là hình thức được nhiều đơn vị lựa chọn vì tính sáng tạo và cá nhân hóa tuyệt vời mà chúng mang lại.
Ngôn ngữ sử dụng

Sổ tay nhân viên không cần quá trang trọng như các văn bản luật pháp hay hợp đồng kinh doanh, ngôn ngữ viết trong hoàn toàn có thể được thay đổi để thích nghi với nhu cầu sử dụng của nhân viên.
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về sổ tay nhân viên cách quản lý nhân viên hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các bạn.
>>Xem thêm :Phân khúc thị trường và vai trò của nó trong kinh doanh
Mỹ Phượng-tổng hợp
Tham khảo ( vieclamvui, resources, … )