MBO là gì? Thuật ngữ quản lý theo mục tiêu MBO (Management by Objectives là gì) được tạo ra vào năm 1954, trong cuốn sách “Thực hành quản trị” của Peter Drucker. ngoài ra còn có nhiều tên gọi khác như “Quản trị theo kết quả” (Management by Results), “Quản trị mục tiêu” (Goals Management), “Kiểm soát và hoạch định công việc” (Work planning and review), “Mục tiêu và kiểm tra (Goals and controls). Hãy cùng mình tìm hiểu thêm về MBO qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
MBO là gì?
MBO là gì (Management by Objectives) dịch ra tiếng Việt có nghĩa quản trị theo mục tiêu – là một công thức tiếp xúc chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả công việc của một đơn vị. Ở đấy, ban lãnh đạo và nhân viên cùng tranh luận & giám sát mục đích tiến hành các kết quả trước mắt trong một khoảng thời gian cụ thể.
Bước quan trọng trong công thức MBO là giám sát & đánh giá kết quả công việc, sự tiến bộ của từng nhân viên so sánh với các mục tiêu đã đề ra. Nghiên cứu chỉ ra, người làm công có xu hướng công việc tốt hơn, khả năng coi như hoàn tất nhiệm vụ cao hơn nếu họ cùng tham gia vào quá trình cài đặt mục tiêu, thấu hiểu rõ kỳ vọng cho vị trí của mình & những tác động tới sự tăng trưởng chung của tổ chức.
Đặc điểm của quản trị với MBO
Quản trị MBO là phương án mang đến hiệu quả cao trong vận hành doanh nghiệp; đội nhóm, hệ thống lớn nhỏ. MBO áp dụng nhiều kỹ thuật mang đến hiệu năng công việc cao.
Trong số đó, mọi nỗ lực cá nhân, phòng ban đều ảnh hưởng đến mục đích và vai trò của doanh nghiệp. Những ưu – nhược điểm của công thức quản trị với MBO Có thể kể đến với nhiều nhân tố.
Xem thêm: Cách đặt tên miền cho website kinh doanh nhỏ
Điểm tốt của MBO:
- Phương pháp quản lý cho phép cấp dưới; bộ phận nhỏ hơn có khả năng chủ động thông minh để đạt được mục tiêu ở mức cao nhất.
- Doanh nghiệp có khả năng chủ động, không bị dựa vào từng chi tiết, phòng ban. Giảm tác động của các tình huống phát sinh ảnh hưởng đến hệ thống vận hành.
- Việc lãnh đạo theo hướng bình đẳng, minh bạch; đánh giá đúng khả năng của từng bộ phận và người làm công trong đơn vị.
- Xây dựng nhiều thời gian rảnh rỗi hơn cho lãnh đạo doanh nghiệp với sự chủ động của nhân viên để có được kết quả trước từng cá nhân.
Xem thêm: Tự do hoá lãi suất trong kinh doanh chủ doanh nghiệp cần lưu ý
Nhược điểm của mô hình MBO
- Quản trị theo kết quả trước mắt có khả năng dẫn đến sai phạm; sai lầm do không có quy khớp đánh giá riêng mà nhận xét dựa trên kết quả, mục tiêu.
- Tính tập trung của cấp dưới không được bảo đảm luôn luôn.
- Mô hình khó tạo dựng, quản trị một cách tối ưu nhất. Khó khăn trong việc quản lý mô hình rõ ràng của doanh nghiệp.
- Việc quản lý các khoản chi người làm công không đồng nhất, gây khó khăn có người có nhiệm vụ quản lý.
- Bộ máy quản trị MBO yêu cầu năng lực chuyên môn cao. người quản lý bộ máy cần có khả năng và trách nhiệm.
Xem thêm: Hướng dẫn học kinh doanh nhỏ lẻ nhằm mang lại lợi nhuận cao nhất
Nhiệm vụ của MBO là gì đối với doanh nghiệp?
Lợi ích nổi bật của quản lý với MBO Có thể kể đến như:
- MBO đòi hỏi người lãnh đạo suy xét đến mục đích và giải pháp để đạt được mục tiêu nhu cầu. Đòi hỏi người có nhiệm vụ quản lý không ngừng lập kế hoạch, xoay chỉnh để thích hợp, mang lại kết quả tốt nhất.
- MBO nâng cao năng lực công tác, điều hành, vận hành của tất cả hệ thống từ lãnh đạo đến người làm công. đòi hỏi mỗi cá nhân thấu hiểu rõ được trách nhiệm và vai trò của mình trong tất cả hệ thống, để tìm ra công thức xử lý thích hợp.
- Tạo sự đoàn kết, kết nối của tất cả các thành viên trong tổ chức. Thông qua mục tiêu hướng đến, đảm bảo rằng để có được kết quả riêng, tập trung đến kết quả trước mắt chung.
- Việc đánh giá khả năng của các người làm công, bộ phận trong doanh nghiệp được làm công bằng, minh bạch. Dựa trên việc đánh giá kết quả của từng phòng ban.
- MBO là quá trình quản lý kết quả trước mắt, với mục tiêu xác định, yêu cầu đội nhóm, người làm công cần sáng tạo linh hoạt. đẩy mạnh nâng cao khả năng người nhân viên, năng lực quản lý độ ngũ.
Với MBO, người có nhiệm vụ quản lý không ngừng lập kế hoạch và điều chỉnh để thích hợp với kết quả trước mắt
Các bước tiến hành MBO
Công thức này tạo ra một sự cởi mở trong đánh giá, nó hướng đến sự tự giác nhiều hơn cho nhân viên. MBO là một quá trình gồm 5 bước:
– Thiết lập và xem xét mục tiêu của công ty
– Cài đặt kết quả trước mắt của từng phòng ban và cá nhân
– Nắm bắt quá trình
– Nhận xét đạt kết quả tốt
– Ghi nhận kết quả, thành tích có được.
Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về MBO là gì. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (fastwork.vn, topbinhduong.net,…)